head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 17 เมษายน 2021 9:50 PM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » การออกกำลังกาย นานอาจทำร้ายไตได้ง่าย

การออกกำลังกาย นานอาจทำร้ายไตได้ง่าย

อัพเดทวันที่ 9 มีนาคม 2021

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นานเมื่อต้องเผชิญกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังดำเนินอยู่ ผู้คนจำนวนมากขึ้นจึงตระหนักว่า พวกเขาต้องริเริ่มเพื่อปรับปรุงภูมิคุ้มกันของตนเอง กีฬาฟิตเนสเป็นหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมอย่างไม่ต้องสงสัย นอกเหนือจากการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ตั้งแต่การเพิ่มความสว่างให้กับเส้นเสื้อกั๊ก การแตะปุ่มท้องด้วยแบ็คแฮนด์ ไปจนถึงการทำให้เอวบาง การโชว์เรือนร่างยังกลายเป็นแรงผลักดันของครอบครัวฟิตเนสอีกด้วย อย่างไรก็ตามแม้ว่า การออกกำลังกายจะดี แต่อย่าใช้แรงมากเกินไป มิฉะนั้นจะทำร้ายไตได้ง่าย กรณีจริงบอกคุณว่า การออกกำลังกายที่มากเกินไป ทำร้ายไต

ผู้หญิงทำสควอช และถูกส่งไปที่ห้องช่วยเหลือ สควอชเป็นวิธีการทดสอบสมรรถภาพทางกายโดยทั่วไป ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้หญิงจะเข้าโรงพยาบาล เนื่องจากการนั่งพับเพียบมากเกินไป หยางเข้าร่วมการฝึกอบรมการพัฒนาของบริษัท โดยปกติแล้ว เธอจะไม่ออกกำลังกายมากนัก แต่เพื่อให้ทำงานได้ดี เธอจึงทำสควอชหลายร้อยครั้งในการหายใจครั้งเดียว ซึ่งทำให้เพื่อนร่วมทีมและคู่ต่อสู้ของเธอประหลาดใจ อย่างไรก็ตาม เพื่อรับเกียรตินี้

หยางยังต้องจ่ายเงินในราคาที่เจ็บปวดวันรุ่งขึ้น หลังจากออกกำลังกายเธอรู้สึกเจ็บทั่วร่างกาย สีปัสสาวะของเธอเหมือนน้ำชาอย่างแรง เธอถูกส่งไปโรงพยาบาลโดยครอบครัวของเธอ เพื่อทำการทดสอบฉุกเฉิน พบว่าครีเอทีนไคเนสในร่างกายของเธอ เกินค่าปกติที่1,000หลายครั้ง การวินิจฉัยภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย การวิดพื้น เพื่อให้พ้นจากภาวะไตวาย การวิดพื้นเป็นการออกกำลังกายที่พบบ่อยที่สุด ในการออกกำลังกาย เพื่อความแข็งแรง และความอดทน ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิตเนสจะวิดพื้น หากพวกเขาไม่เห็นด้วย เฉินอายุ 23ปี และเพื่อนอีกสองสามคน วิดพื้นในช่วงแรก พวกเขาตกลงที่จะทำการวิดพื้น 80ครั้ง ในที่สุดก็ไม่มีผู้ชนะหรือผู้แพ้และเปรียบเทียบต่อไป หลังจากผ่านไป 15นาที

คนกลุ่มใหญ่ก็พ่ายแพ้ทีละคน ปล่อยให้นายเฉินอยู่คนเดียวจนถึงที่สุด ตอนนั้นนายเฉินรู้สึกเจ็บแขนเล็กน้อย คืนต่อมาเริ่มรู้สึกเจ็บยกแขนได้ยาก และปัสสาวะมีสีเข้มขึ้น เพราะยุ่งกับงานและไม่ได้ให้ความสำคัญกับมัน ในวันที่ห้ามิสเตอร์เฉินพบว่า อาการแย่ลง ปวดเมื่อยและอ่อนแรงไปทั้งตัว และปัสสาวะมีสีเหมือนซีอิ๊ว หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยรถพยาบาลแพทย์พบว่า การทำงานของไตของเขาได้รับความเสียหาย

สองกรณีข้างต้นเป็นภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย แบบไม่กระทบกระเทือนที่เกิดจากการออกกำลังกายมากเกินไป ซึ่งหมายถึง ความเสียหายของกล้ามเนื้อโครงร่างของมนุษย์ ที่เกิดจากการออกกำลังกายมากเกินไป การละลายและการทำลายเซลล์กล้ามเนื้อ และเนื้อหาของเซลล์กล้ามเนื้อโครงร่างเช่น เอนไซม์ โพแทสเซียมและฟอสฟอรัส ครีเอตินีน ไมโอโกลบิน ออกสู่การไหลเวียนโลหิตของกลุ่มอาการทางคลินิกกรณีที่รุนแรง มักมีความซับซ้อน โดยไตวายเฉียบพลัน และแม้แต่ความผิดปกติของอวัยวะหลายส่วน ลักษณะของอาการเหล่านี้บ่งชี้ว่า มีปริมาณการออกกำลังกายเกินมาตรฐาน ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย แสดงให้เห็นโดยการมีส่วนร่วมของกล้ามเนื้อเช่น

ความเจ็บปวดอ่อนโยนบวมและอ่อนแรงของแขนขา หลังออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังอาจมีปฏิกิริยาการอักเสบเช่น ไข้ไม่สบายตัวและสัดส่วนของเม็ดเลือดขาว และนิวโทรฟิลที่เพิ่มขึ้น ตัดสินจากลักษณะของปัสสาวะของผู้ป่วย ปัสสาวะสีน้ำตาลหรือสีซอสถั่วเหลือง ประมาณ30%ของโรคนี้ จะมีการบาดเจ็บที่ไตเฉียบพลัน เมื่อไตบาดเจ็บรุนแรงจะเห็นปัสสาวะน้อย และภาวะไขมันในเลือดอื่นๆ

ดังนั้น ขอแนะนำให้ทุกคนพักผ่อนเป็นเวลามากกว่า 24ชั่วโมง หลังจากออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก แต่กล้ามเนื้อจะเริ่มเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกเหนื่อยมากขึ้นเรื่อยๆ และสีของปัสสาวะจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ และมีสีเข้มขึ้น คุณต้องไปที่โรงพยาบาลทันที การลุกลามอย่างต่อเนื่องของโรค มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ภาวะไตวายเฉียบพลัน ไตวายเฉียบพลัน ส่วนใหญ่ที่เกิดจากการออกกำลังกายมากเกินไป สามารถหายได้อย่างสมบูรณ์ หากคุณไปโรงพยาบาลทันเวลา หากคุณไปพบแพทย์ หากคุณมีอาการเบื่ออาหารจะสายเกินไป และอาจไม่สามารถย้อนกลับการทำงานของไตที่บกพร่องได้ จะตัดสินการออกกำลังกายที่มากเกินไป ซึ่งเป็นสัญญาณของภาวะกล้ามเนื้อลายสลายได้อย่างไร

อาการที่1 หลังจากออกกำลังกาย ตามปกติจะมีอาการปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย และไม่มีอาการปวด เมื่อกดทับกล้ามเนื้อ หากคุณมีอาการปวดกล้ามเนื้อปวด หรือปวดกดทับอย่างเห็นได้ชัด หลังออกกำลังกายคุณต้องระมัดระวัง

อาการที่2 หลังจากพักผ่อนหลังจากออกกำลังกายตามปกติ ผู้คนจะรู้สึกสดชื่น ในขณะที่การออกกำลังกายมากเกินไป อาจทำให้คนเราเหนื่อยและเพลียได้

อาการที่3 ปัสสาวะปกติมีสีใสและมีสีเหลืองเล็กน้อย หากปัสสาวะของคุณคล้ายน้ำชาหรือซีอิ๊วเข้มข้น คุณต้องระวังเรื่องภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย

จำห้าจุดนี้ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ในขั้นตอนการออกกำลังกาย และการออกกำลังกายประจำวันของคุณ คุณสามารถป้องกันความเสียหายของไต ได้โดยการเข้าใจห้าจุดต่อไปนี้

1. ควรออกกำลังกายอย่างค่อยเป็นค่อยไป และต้องอบอุ่นร่างกายอย่างเหมาะสม การออกกำลังกายอย่างกะทันหัน หลังจากออกกำลังกายหนัก และไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน มักก่อให้เกิดการบาดเจ็บ

2. การออกกำลังกาย ควรทำตามความสามารถ หลังการออกกำลังกาย ไม่มีอาการเหนื่อยล้าหายใจถี่แน่นหน้าอกและรู้สึกไม่สบายอื่นๆ หลังจากพักผ่อน ในทางตรงกันข้ามหมายความว่า คุณออกกำลังกายมากเกินไป

3. ปกป้องระบบย่อยอาหาร การออกกำลังกายตอนกลางคืน ควรใส่ใจเพื่อป้องกันระบบทางเดินอาหาร เวลาออกกำลังกายและเวลารับประทานอาหาร ควรห่างกันอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง หลังออกกำลังกายไม่แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ในทันทีและควรใช้วิธีดื่มไม่บ่อย

4. จัดการโรคเรื้อรังได้ดี แนวโน้มการฟื้นฟูของโรคเรื้อรังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อนสาวหลายคนยุ่งกับงาน และไม่ใส่ใจกับสภาพร่างกายของตนเองมากพอ ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตอักเสบเรื้อรังความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานจำเป็นต้องทบทวนและทดสอบเป็นประจำ และพัฒนาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสม ตามสถานการณ์การทดสอบ

5. ใส่ใจกับความสมดุลทางโภชนาการ วิธีการเสริมสารอาหารหลังออกกำลังกายแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเช่น โรคความดันโลหิตสูงเบาหวาน โรคตับและโรคไต ไม่สามารถรับประทานผงโปรตีนในปริมาณมากได้

บทความเพิ่มเติม> โรคหัวใจ และหลอดเลือด อัตราการเสียชีวิตทำไมถึงสูงขึ้น

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)