head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 3 ธันวาคม 2022 12:26 PM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความทรงจำ และสัญญาณที่บ่งบอกว่าความจำของคุณล้มเหลว

ความทรงจำ และสัญญาณที่บ่งบอกว่าความจำของคุณล้มเหลว

อัพเดทวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2022

ความทรงจำ ในโลกอุดมคติ เราสามารถทำได้ โดยไม่ต้องใช้โน้ตบุ๊คหรือโทรศัพท์ โดยอาศัยหน่วยความจำทั้งหมดของเรา เมื่อเราต้องการจำวันที่ ชื่อ หรือสิ่งอื่นที่สำคัญเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ตาม การลืมข้อมูลเป็นเรื่องปกติ นี่คือวิธีที่สมองประหยัด พลังงานสำหรับข้อมูลสำคัญกว่า บางครั้งความจำเสื่อมทำให้คุณเริ่มกังวลเกี่ยวกับสุขภาพ เพราะการหลงลืมเป็นหนึ่งในอาการแรกของโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อมประเภทอื่นๆ

รายการตรวจสอบ 10 ประเด็นนี้ จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าเมื่อใดที่การหลงลืมของคุณเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของบรรทัดฐาน และเมื่อใดที่มันเป็นลางสังหรณ์ของปัญหาร้ายแรง ก่อนหน้านี้ ความจำของคุณดูดีขึ้นแล้ว กระบวนการชราภาพเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และความทรงจำเป็นสิ่งแรกที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับอายุ แต่การที่เราจำและจำแย่ลงตามอายุ ไม่ได้หมายความว่า เป็นปัญหาร้ายแรง

ความทรงจำ

ด้วยความจำตามอายุที่ลดลงตามธรรมชาติ จิตใจและจิตสำนึกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่น ในภาวะสมองเสื่อม ความบกพร่อง ไม่ได้ส่งผลต่อความจำในการทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสามารถในการเขียน พูด รับรู้ข้อมูล และมีสมาธิกับงานด้วย กล่าวคือการกระทำง่ายๆกลายเป็นเรื่องยาก หากไม่รวมความบกพร่องทางสติปัญญา เชื่อว่าภายใต้การฝึกจิตสามารถมีความทรงจำที่ดีได้แม้ในวัยชรา

ยิ่งไปกว่านั้น ความจำประเภทต่างๆ ก็มีศักยภาพสูงสุด ในบางช่วงอายุ ตัวอย่างเช่น เมื่ออายุ 22 ปี การท่องจำชื่อที่ไม่คุ้นเคยจะดีที่สุด เมื่ออายุ 32 ใบหน้าใหม่และเมื่ออายุห้าสิบปี เรียนรู้ข้อมูลใหม่ กล่าวคือหากคุณจำตัวเลขหรือชื่อไม่ได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อน อาจเป็นไปได้ว่ากิจกรรมในสมองของคุณมุ่งไปที่อย่างอื่น คุณจำคำที่อยู่บนลิ้นของคุณไม่ได้ สถานการณ์ที่คำพูดที่ถูกต้องดูเหมือนจะล้มเหลว และในขณะเดียวกันคำนั้นก็ใกล้เคียงกันมาก

เป็นเรื่องปกติสำหรับเราแต่ละคน แต่ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง และโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุ การตัดสินโดยปรากฏการณ์นี้เกี่ยวกับภาวะสมองเสื่อมที่ใกล้เข้ามานั้น ไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน เป็นไปได้มากว่าเมื่อเวลาผ่านไป จากสองสามนาทีถึงหลายวัน คำที่ลืมจะปรากฏขึ้นเองหรือถูกจดจำด้วยชุดการเชื่อมโยง นักวิจัยให้เหตุผลว่า ตัวกระตุ้นสำหรับการเรียกคืนอาจเป็นคำอื่นๆ ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรเดียวกัน

หรือตรงกับจำนวนพยางค์กับคำที่คุณต้องการ และสำหรับสองภาษาที่ มักจะประสบปัญหาที่คล้ายกัน ภาษาที่สองที่เทียบเท่า จะช่วยในการแก้ปัญหา แต่สิ่งเร้าภายนอกไม่ได้นำเราไปสู่คำพูดที่ถูกต้องเสมอไป และในทางกลับกัน สิ่งเร้าจากภายนอกอาจขัดขวางการฟื้นความจำได้ การป้องกันตัวเองจากการรบกวน เสียงและโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพ ซึ่งมันอาจจะง่ายกว่าที่จะจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณลืมไปแล้ว

แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเก็บทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในหัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่องานบางอย่างมีความสำคัญและต้องมีสมาธิสูงสุด เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับข้อมูลใหม่ๆ สมองจะลบความทรงจำที่ไม่จำเป็นที่เราไม่ค่อยเข้าถึง เช่น หากเราคิดว่าในตอนเช้าเราต้องไปหาร้านซักแห้งระหว่างทางกลับแล้ว เราจำไม่ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่น่าแปลกใจเลยที่เวลาที่คุณยุ่งอยู่กับงาน คุณมักจะลืมไปรับบริการซักแห้ง

ซึ่งไม่สำคัญเท่ากับการเตรียมงานนำเสนอสำหรับโครงการที่กำลังลุกไหม้ บางครั้งนอกจากภาระงานทางกายภาพแล้ว ความเครียดก็กดดันเราเช่นกัน การวิจัยพบว่า ระดับคอร์ติซอลที่เพิ่มขึ้น ฮอร์โมนความเครียด สัมพันธ์กับการเชื่อมต่อที่ลดลงระหว่างเซลล์ประสาทในเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้าของสมอง เยื่อหุ้มสมองส่วนหน้ามีความเกี่ยวข้องกับการก่อตัวของหน่วยความจำในการทำงาน

ดังนั้น ภายใต้อิทธิพลของความเครียด เราจึงไม่สามารถจดจำได้ดีและเก็บข้อมูลได้แย่ลง คุณสามารถแก้ปัญหาได้หากคุณพยายามกังวลให้น้อยลง และไม่ละเลยการพักผ่อนที่สมควรได้รับ น่าเสียดายที่ความเครียดเรื้อรังอาจทำให้ประสาท การเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาท ถูกทำลายอย่างสมบูรณ์ ดังนั้น จึงควรใช้มาตรการในเวลาที่เหมาะสม คุณนอนหลับไม่ดีและจำไม่ดี

การขาดการนอนหลับ ยังส่งผลเสียต่อกิจกรรมทางจิต ความจริงก็คือในขณะที่เรานอนหลับ หน้าที่อย่างหนึ่งของสมองคือการประมวลผล และเก็บข้อมูลที่ได้รับในระหว่างวัน นักวิจัยสามารถพบว่า การเปลี่ยนไปสู่ระยะการนอนหลับลึกจะส่งเสริมการรวมตัว เมื่อข้อมูลจากช่วงสั้น หน่วยความจำระยะยาวผ่านเข้าสู่หน่วยความจำระยะยาว แต่ทันทีที่มีบางสิ่งมารบกวนกระบวนการ

ความทรงจำก็จะไม่ถูกจัดเก็บไว้อย่างดี และบางส่วน ก็จะไม่ถูกฝากไว้ในหน่วยความจำระยะยาว การอดนอนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งเป็นพื้นที่ของสมองที่มีหน้าที่ในการรวบรวมความจำ ตลอดจนความสนใจและความสามารถในการเรียนรู้ หากคุณลืมสิ่งต่างๆอยู่ตลอดเวลา อาจถึงเวลาสำหรับ สุขอนามัยในการนอนหลับ เข้านอนแต่หัวค่ำและในเวลาเดียวกัน

ระบายอากาศในห้องนอนของคุณ รับม่านทึบแสง และหยุดนำอุปกรณ์เข้านอน คุณจำไม่ได้ว่าปิดประตูหรือปิดเตารีด สิ่งนี้เกิดขึ้นกับเกือบทุกคน ระหว่างทางไปสำนักงานหรือสถาบันก็เกิดความตื่นตระหนกเล็กน้อย คุณจำไม่ได้ว่าคุณปิดก๊อกน้ำหรือปิดเตา อันที่จริง ไม่มีอะไรต้องกังวล คุณจำการกระทำเหล่านี้ไม่ได้เพียงเพราะว่าสิ่งเหล่านี้ ถูกทำให้เป็นไปโดยอัตโนมัติ

เราลืมการดำเนินการดังกล่าวและเริ่มโหมด autopilot โดยไม่รู้ตัวเนื่องจากสมองของเรา ประหยัดพลังงาน การกระทำที่เป็นนิสัยเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับเราข้อมูลใหม่จะไม่ปรากฏในกระบวนการ หากคุณเติบโตในรัสเซียคุณมักจะใส่ ผ้าพันคอ และหมวกไว้ในแขนเสื้อวางไว้ในตู้เสื้อผ้า โดยไม่ต้องคิด ดังนั้น สมองจึงไม่สูญเปล่าไปกับงานในส่วนที่กระตุ้นความจำในการทำงาน แต่ควรใช้สมองเพื่อจดจำข้อมูลใหม่

คุณกำลังใช้ยาที่ทำให้ความจำเสื่อม หลายปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อเกือบทุกคน เราทุกคนทำงานหนักและนอนหลับไม่เพียงพอ และการติดตามสาเหตุที่ทำให้เกิดการหลงลืมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าคุณกำลังเสพยาซึ่งเป็นส่วนประกอบที่อาจทำให้ความจำเสื่อม ก็เพียงพอที่จะสังเกตอาการของคุณหลังจากหยุดยาเหล่านี้ บางทียาเสพติดอาจถูกตำหนิสำหรับทุกสิ่ง จากนั้นหน่วยความจำก็จะถูกเรียกคืนในสองสามวัน

เพราะสมองสร้างการเชื่อมต่อทางประสาทใหม่อย่างต่อเนื่อง ตัวเลือกที่เหมาะคือการค้นหาผลข้างเคียงที่เป็นไปได้ของยาล่วงหน้า และถามแพทย์ว่ามีแอนะล็อกที่อ่อนโยนหรือไม่ ด้วยความระมัดระวังในเรื่องนี้ เราควรรักษายา ระงับความวิตกกังวล ยาลดคอเลสเตอรอล ยากล่อมประสาท ยาแก้แพ้รุ่นแรก ยานอนหลับ และอื่นๆบางชนิด คุณหมดสติด้วยการดื่มมากเกินไป ความน่าสะพรึงกลัวหลักของอาการเมาค้างสำหรับหลายๆคน

คือการที่บางตอนของปาร์ตี้ถูกลืมอย่างสิ้นหวัง แย่กว่านั้นหากเหตุการณ์เมื่อวานถูกลบออกจากความทรงจำโดยสิ้นเชิง สิ่งนี้จะเกิดขึ้นหากปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และสำหรับความล้มเหลวของหน่วยความจำบางส่วน แอลกอฮอล์ไม่มากก็เพียงพอในกรณีนี้ หากคุณจำได้อย่างถี่ถ้วนว่าเหตุการณ์พัฒนาขึ้นอย่างไร ก็สามารถกู้คืนได้ เมื่อปิดระบบโดยสมบูรณ์ หน่วยความจำจะทิ้งบุคคลไว้ในช่วงเวลาหนึ่ง

จากนั้นตื่นเช้ามา การลดลงเหล่านี้เกิดขึ้น เนื่องจากแอลกอฮอล์ขัดขวางฮิบโปแคมปัส ความทรงจำแบบเป็นตอน เช่น เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเวลา สถานที่ และสิ่งอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ประสบกับสิ่งนี้ และความทรงจำระยะยาวไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ยิ่งคุณดื่มแอลกอฮอล์มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำลายความจำของคุณมากเท่านั้นและหากคุณสูญเสีย ความทรงจำ เป็นประจำเนื่องจากปริมาณแอลกอฮอล์ที่คุณดื่ม

เป็นไปได้มากว่าคุณต้องคิด ไม่ใช่เกี่ยวกับภาวะสมองเสื่อมที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่เกี่ยวกับการใช้แอลกอฮอล์ ในทางที่ผิด การฝึกความจำช่วยคุณได้ เพื่อเสริมสร้างความจำที่อ่อนแอ คุณสามารถทำแบบฝึกหัดพิเศษที่จะช่วยปรับปรุงการทำงานของสมอง โดยทั่วไป นักวิทยาศาสตร์ยัง ไม่ได้ตกลงกันว่า แบบฝึกหัดดังกล่าวจะได้ผลสำหรับทุกคนหรือไม่ แต่โปรดทราบว่าวิธีนี้ได้ผลมากกว่า

ในทางกลับกัน สำหรับโรคอัลไซเมอร์หรือภาวะสมองเสื่อมประเภทอื่นๆ นี่จะกลายเป็นเพียงการป้องกันแต่ไม่ใช่การรักษา นั่นคือควรจัดการกับมันล่วงหน้า และหากการออกกำลังกายไม่ช่วยให้มีสมาธิและจำไว้ว่าคุณควรปรึกษาแพทย์ แบบฝึกหัดเสริมสร้างความจำสามารถพบได้บนอินเทอร์เน็ต แต่การเปลี่ยนจากงานปกติที่ทำบนเครื่องไปเป็นงานใหม่ก็ช่วยได้เช่นกัน คุณสามารถไขปริศนาอักษรไขว้ ไขปริศนา

หรือช่วยเด็กๆ แก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยไม่ต้องเปิดเครื่องคิดเลข เรียนรู้ภาษาต่างประเทศและใช้งาน การเปลี่ยนจากภาษาหนึ่งไปอีกภาษาหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ช่วยป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  ยาสลบ และวิธีการทำงานการดมยาสลบควรกังวลหรือไม่

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)