head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 7 ธันวาคม 2021 6:48 PM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

อัพเดทวันที่ 18 พฤศจิกายน 2021

ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าเราแต่ละคนต้องเคยเจอความผิดปกติประเภทนี้ อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต นักจิตวิทยาเล่าว่า สภาวะวิตกกังวลและซึมเศร้าคืออะไร เหตุใดจึงปรากฏขึ้น และวิธีจัดการกับมัน อะไรคือความแตกต่างความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า เนื่องจากความวิตกกังวล คือความเครียดทางอารมณ์ที่เด่นชัด และความวิตกกังวลจนถึงการโจมตีเสียขวัญ คนที่ทุกข์ทรมานจากความวิตกกังวล มีอารมณ์แปรปรวน จากการสูญเสียความแข็งแรงไปจนถึงกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นความวิตกกังวล

และในทางกลับกัน ปัญหาการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลับ เขาพลิกผันและไม่สามารถหลับได้ บุคคลดังกล่าวค่อนข้างขัดแย้งกับผู้อื่น เขามีปฏิกิริยารุนแรงต่อสิ่งเร้าภายนอกลดลง มีการยับยั้งการคิดซึ่งในช่วงเวลาของความวิตกกังวลนั้นหนืดมาก บุคคลนั้นยึดติดกับปัญหาของเขาและบิดเบี้ยวอย่างต่อเนื่อง พวกเขาอยู่ในหัวของเขา ท่ามกลางอาการภายนอก เราสามารถแยกแยะได้ว่ามีเหงื่อออกเพิ่มขึ้น ใจสั่น สูญเสียความสามารถในการทำงาน

และความเหนื่อยล้าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบุคคลใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก ในการประมวลผลข้อมูลเดียวกัน ยิ่งปลุกตื่นขึ้น อาการทางร่างกายที่แข็งขันมากขึ้นเริ่มปรากฏขึ้น ความเจ็บปวดในส่วนต่างๆ ของร่างกาย อุจจาระผิดปกติ คลื่นไส้ มันมักจะเกิดขึ้นที่คนหายใจเร็วขึ้น และดูเหมือนว่าเขาจะขาดอากาศ ในสภาวะซึมเศร้า ทุกสิ่งทุกอย่างจึงแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง คนๆหนึ่งมีอารมณ์ไม่ดี โดยไม่มีเหตุผลอันเป็นวัตถุ และอยู่ได้นานกว่า 14 วัน

สภาพนี้แตกต่างจากความโศกเศร้าธรรมดาอย่างไร บุคคลสูญเสียความสุขในกิจกรรมที่เขาเคยอุทิศเวลามาก งานอดิเรกที่เขาเคยเพลิดเพลิน เขามีการสูญเสียความแข็งแรงที่มั่นคง ตามกฎแล้วคนที่หดหู่ใจมีความนับถือตนเองต่ำ และสังเกตปฏิกิริยาเชิงลบ ต่อความเป็นจริงโดยรอบ คนๆหนึ่งประสบกับความรู้สึกหมดหนทาง และความไร้ประโยชน์ความรู้สึกผิด และความกลัว ซึ่งสามารถกระตุ้นความคิดเกี่ยวกับความตายกะทันหัน หรือความคิดฆ่าตัวตาย

เป็นเรื่องยากมากที่คนเหล่านี้ จะมีสมาธิในการตัดสินใจ เช่น ไปพบแพทย์และแก้ปัญหา ในภาวะซึมเศร้า มักมีความผิดปกติของความอยากอาหาร บุคคลนั้นกินมากเกินไป พยายามไขปัญหา หรือในทางกลับกัน ถ้าอาการทางประสาทเกินดุล เขาไม่สามารถกินได้ เพราะร่างกายจะสูญเสียความอยากอาหาร ประการที่สอง รบกวนการนอนหลับ บุคคลที่นอนหลับอย่างต่อเนื่องและตื่นขึ้นด้วยความยากลำบาก เป็นการยากที่จะปลุกเขาขึ้น ซึ่งอีกครั้งบ่งชี้ว่าเขาไม่มีกำลัง

หรือนอนไม่หลับพลิกผัน ในช่วงแรกของการนอนหลับหรือกลางดึก สัญญาณถาวรอื่นๆ ได้แก่ น้ำหนักลด หรือเพิ่มขึ้น และมีรสหวานในปากโดยไม่มีเหตุผล หรือนอนไม่หลับพลิกผัน ในช่วงแรกของการนอนหลับหรือกลางดึก ความวิตกกังวล มักเกิดจากสถานการณ์ที่ตึงเครียด ความขัดแย้ง เหตุการณ์สำคัญที่บุคคล ต้องพูดต่อหน้าผู้ชมจำนวนมาก ความเจ็บป่วย

ตัวอย่างเช่น คนที่อ่อนไหวทางอารมณ์ อาจรู้สึกวิตกกังวลกับโรคระบาด สถานะนี้ไม่สามารถละเลยได้เป็นเวลานาน ยิ่งมีคนปิดตัวเองมากเท่าไหร่ และยิ่งเขาใส่ใจกับความวิตกกังวลน้อยลง โดยคิดว่ามันจะผ่านไปเองปฏิกิริยาที่เร็วขึ้น เช่น การโจมตีเสียขวัญสามารถเริ่มต้นได้ ภาวะซึมเศร้าเกิดจากกลไกที่แตกต่างกันเล็กน้อย เหตุการณ์เหล่านี้ เป็นเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก

ตัวอย่างเช่น การระบาดใหญ่สามารถกระตุ้นพวกเขาในลักษณะที่พวกเขาเริ่มพัฒนา ไม่ใช่ตามสถานการณ์ที่น่าตกใจ แต่เป็นไปตามสถานการณ์ซึมเศร้า สถานะของภาวะซึมเศร้า ยังสามารถกระตุ้นการใช้แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำในทางที่ผิดนิโคติน ในระยะสั้นทั้งหมด ที่เรียกว่า สารออกฤทธิ์ทางจิต และเปลี่ยนจิตสำนึกเช่นเดียวกับการขาดแสงจ้า

ดังนั้น ด้วยภาวะซึมเศร้าตามฤดูกาล เมื่อเวลากลางวันสั้นลง กิจกรรมของบุคคลจึงลดลง เขาเชื่อว่าเขาแค่อารมณ์ไม่ดีอยู่นาน ไม่เข้าใจในทันทีว่า แท้จริงแล้วมันคือปัญหาสุขภาพ ความรู้สึกวิตกกังวล ผู้คนกังวลเกี่ยวกับสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีทางการเงิน ปัจจุบันผู้ที่เป็นโรควิตกกังวลประเภทหนึ่ง หรืออีกประเภทหนึ่งพบว่า ตนเองมีปัญหาแบบตัวต่อตัว และกำลังประสบกับความเครียดอย่างร้ายแรง

ความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นจากความไม่แน่นอน ไม่มีใครรู้ว่าการระบาดใหญ่จะสิ้นสุดเมื่อใด และมาตรการจำกัดทั้งหมดจะถูกยกเลิก อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ ผู้ที่มีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น หวาดกลัวต่อชีวิต มีความเครียด จึงทำให้ตัวเองอยู่ในสภาพดี แต่เมื่อความเครียดเฉียบพลันหายไป จิตใจก็จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากกลไกต่างๆ เช่น ความผิดปกติของความเครียด หลังเกิดบาดแผล และการตื่นตระหนกสามารถกระตุ้นได้

เงื่อนไขเหล่านี้ อ่อนไหวที่สุดต่อผู้ที่มีความรู้สึกอ่อนไหวทางอารมณ์ ซึ่งมีอาการอารมณ์แปรปรวนบ่อยครั้ง ในช่วงโรคระบาด ผู้คนก็เริ่มรับมือกับปัญหาความเหงาบ่อยขึ้น เธอได้สัมผัสคนที่กระตือรือร้นในสังคมเป็นพิเศษ ซึ่งได้รับพลังงานจากการสื่อสารกับผู้อื่น และการมีปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอก

จะต่อสู้กับความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าได้อย่างไร หากคุณรู้สึกว่าอารมณ์กำลังปกคลุมคุณอยู่ และสภาวะวิตกกังวล หรือซึมเศร้าอยู่ได้ 10 ถึง 14 วัน โดยไม่มีเหตุผลเฉพาะ ทางที่ดีควรติดต่อนักจิตวิทยาทางออนไลน์ ประการแรก นักจิตวิทยาจะช่วยแยกแยะภาวะซึมเศร้าออกจากภาวะซึมเศร้า และนำไปสู่การรักษาต่อไป ประการที่สอง แม้ว่าการสนทนากับคนที่คุณรัก จะช่วยบรรเทาได้ชั่วคราว แต่ก็ไม่ได้แก้ปัญหาด้วยตนเอง

นักจิตวิทยา จะช่วยคุณค้นหาปัญหา และแก้ไขปัญหาในลักษณะที่จะไม่เกิดซ้ำ ในสภาวะวิตกกังวลจะเป็นประโยชน์ต่อการออกกำลังกายอย่างช้าๆ เช่น โยคะ ชี่กง การออกกำลังกายการหายใจต่างๆ การนวด การอาบน้ำด้วยน้ำมันหอมระเหย การนั่งสมาธิ ซึ่งจะทำให้ระบบประสาทสงบลง การฟังเพลงคลาสสิก ที่เข้ากับระบบประสาทได้ดี

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ : rebranding และสิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับการรีแบรนด์

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)