head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 2 สิงหาคม 2021 12:44 PM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผลไม้ การรับประทานผลไม้จะส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร

ผลไม้ การรับประทานผลไม้จะส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างไร

อัพเดทวันที่ 2 กรกฎาคม 2021

ผลไม้

ผลไม้ เป็นที่รู้จักในฐานะอาณาจักรแห่งผลไม้ และชาวไต้หวันส่วนใหญ่ มีนิสัยชอบกินผลไม้หลังอาหาร ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความตระหนักด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น และผู้คนจำนวนมากในตลาดแนะนำ ว่าควรกินผลไม้ระหว่างมื้ออาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาน้ำตาลในเลือดสูง ที่เกิดจากการรับประทานอาหารหลังอาหาร ในเรื่องนี้นักโภชนาการชี้ให้เห็นว่า ทางเลือกและระยะเวลา ในการรับประทานผลไม้ แตกต่างกันไปตามกลุ่มชาติพันธุ์

นักโภชนาการชี้ให้เห็นว่า ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และสวัสดิการคนส่วนใหญ่ สามารถเลือกกินผลไม้หลังอาหารได้ เมื่อไม่มีความต้องการหรือโรคอื่นๆ วัตถุประสงค์หลักคือการดูดซับ และวิตามินซีในผลไม้ ช่วยในการดูดซึมและเผาผลาญสารอาหาร และวิตามินซี ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม และธาตุเหล็กในมื้ออาหาร ฝรั่ง ส้ม และกีวีล้วนเป็นทางเลือกที่ดี

หากอาหารเป็นปลา และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ ขอแนะนำให้บริโภคผลไม้ ที่อุดมไปด้วยเอนไซม์ เช่นมะละกอ สับปะรด และกีวี เพื่อช่วยปรับปรุงการย่อยอาหาร และส่งเสริมการสลายตัว และการดูดซึมอาหาร หากคุณมีปัญหาน้ำตาลในเลือด เช่นเบาหวาน และจำเป็นต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แนะนำให้กินผลไม้ระหว่างมื้ออาหาร ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และควบคุมน้ำหนัก สามารถรับประทานก่อน หรือระหว่างมื้อก็ได้ ทั้งสองกลุ่มเชื้อชาติ ชอบผลไม้ที่มีเส้นใยสูง และมีค่าจีไอต่ำเช่นฝรั่ง มะเขือเทศราชินี แอปเปิ้ลเป็นต้น

นักโภชนาการอธิบายว่า สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งแป้งและผลไม้ในอาหารมีคาร์โบไฮเดรต ผลไม้ถูกรับประทานระหว่างมื้อ เพื่อช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ การเลือกผลไม้ที่มีค่าจีไอต่ำไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ผลไม้ที่มีเส้นใยสูงมีคุณสมบัติ ในการเพิ่มความอิ่ม สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การกินก่อน มีประโยชน์โดยธรรมชาติ

การใช้ผลไม้ที่มีเส้นใยสูงเป็นน้ำชายามบ่าย และของว่างระหว่างมื้อ ยังช่วยหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร ที่ไม่จำเป็นอื่นๆ อย่างไรก็ตาม นักโภชนาการยังเตือนว่า ถึงแม้คุณสามารถกินผลไม้ก่อนอาหาร รวมทั้งอาหารเช้า คุณควรหลีกเลี่ยงการกินแต่ผลไม้เท่านั้น

หลังออกกำลังกายกินผลไม้อะไรได้บ้าง หลายคนยังกินผลไม้ เพื่อเสริมพลังงานหลังออกกำลังกาย นักโภชนาการยังแนะนำให้กินผลไม้ที่มีค่าจีไอสูง ผลไม้รสหวานอื่นๆ เช่นองุ่น แตงโม และมะม่วงอีกด้วย เนื่องจากร่างกายมนุษย์บริโภคไกลโคเจน ระหว่างออกกำลังกาย ผลไม้ที่มีค่าจีไอสูง จึงสามารถเติมน้ำตาล ซึ่งสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว และแปลงเป็นพลังงานเพื่อเสริม แนะนำให้บริโภคภายใน 30 ถึง 60 นาที

ใส่ใจกับวิธีการกิน ขนาดส่วน ข้อห้าม และการกินผลไม้เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ในการรับประทานผลไม้เพื่อสุขภาพ นอกจากการเลือกเวลาและประเภท วิธีการรับประทาน ปริมาณและข้อห้าม ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน นักโภชนาการชี้ให้เห็นว่า ควรกินผลไม้ในฤดูกาลปัจจุบัน และแนะนำให้บริโภคหลายสีแทนสีเดียว เพื่ออำนวยความสะดวก ในการบริโภคสารอาหารต่างๆ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกินฝรั่งในตอนเช้า คุณสามารถเปลี่ยน เป็นมะเขือเทศในตอนเย็นได้

ไม่ว่าผลไม้จะมีสุขภาพดีแค่ไหน ก็ต้องควบคุมขนาดเสิร์ฟ และไม่ควรมากเกินไป เมื่อใดก็ตามที่คุณกิน ผลไม้ แนะนำให้บริโภคผลไม้ต่อวันต่อคนเป็น 2 ส่วนต่อวัน หนึ่งหน่วยบริโภคประมาณ 100 กรัม และชามมีความสูงประมาณ 5 ซม. และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 ซม. หลีกเลี่ยงปริมาณที่มากเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงไตรกลีเซอไรด์ สูงเกินไปและอยากกินมากขึ้น และมีสุขภาพที่ดีนั้นขัดต่อสุขภาพที่ไม่ดี

เป็นที่น่าสังเกตว่ามีผลไม้หลายชนิด ที่ต้องการความใส่ใจ ในขนาดส่วนมากขึ้น เช่นกล้วย ทุเรียนเป็นต้น โดยเอาขนาดของกล้วยที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตมาเป็นตัวอย่าง รากครึ่งนึงจะประมาณ 70 กรัม ซึ่งพอๆกับกล้วย ทุเรียนมีประมาณ 2 ถึง 3 กลีบ และประมาณ 45 กรัม เตือนให้ทุกคนให้ความสนใจกับขนาดเสิร์ฟ

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  ผู้ชาย มีหนังหุ้มปลายลึงค์องคชาตยาวเกินไปจะผ่าตัดรักษาได้ด้วยวิธีใด

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)