head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 7 กรกฎาคม 2022 5:18 AM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » วิตามินซี สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับวิตามินซีและทำไมถึงถึงจำเป็น

วิตามินซี สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับวิตามินซีและทำไมถึงถึงจำเป็น

อัพเดทวันที่ 2 มิถุนายน 2022

วิตามินซี หรือกรดแอสคอร์บิกเป็นสารประกอบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ นิยมมากในการติดเชื้อ เนื่องจากช่วยลดการอักเสบและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน วิตามินซีชนิดใดมีมากที่สุด และคุณสามารถให้วิตามินซีเกินขนาดได้หรือไม่ วิตามินซี สารประกอบนี้คืออะไร กรดแอสคอร์บิกเป็นอนุพันธ์ของคาร์โบไฮเดรตและเป็นของวิตามินที่ละลายน้ำได้ เป็นส่วนผสมของกรดแอล แอสคอร์บิกและกรดแอล ไฮโดรแอสคอร์บิก

รูปแบบออกซิไดซ์ของกรดแอล แอสคอร์บิก มันแสดงให้เห็นกิจกรรมทางชีวภาพที่สูงมาก ส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ของการทำงานของร่างกาย เป็นหนึ่งในวิตามินที่มีการศึกษาดีที่สุด จึงมีความปลอดภัยสูง วิตามินซีใช้ในการรักษาโรคของระบบทางเดินหายใจส่วนบน มีผลผ่อนคลายและลดระยะเวลาในการติดเชื้อไวรัส ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว เมื่อมีผื่นจากโรคระบาด ควรใช้วิตามินซีขนาด 1,000 มก. เพื่อป้องกันโรคที่เพิ่มขึ้น

วิตามินซี

ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นหวัด ไข้หวัดใหญ่ และโรคติดเชื้ออื่นๆ เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การรู้ว่า กรดแอสคอร์บิกเป็นวิตามินที่มีความสามารถสูง มีความไวต่อออกซิเจนและอุณหภูมิสูง จึงสูญเสียไประหว่างการปรุงอาหารหรือตุ๋นผัก โดยรวมแล้ว การทำผลิตภัณฑ์อาหารแต่ละอย่างที่มีวิตามินซี จะลดสัดส่วนลง ตัวอย่างเช่น เมื่อหั่นผักและผลไม้ด้วยมีด กรดแอสคอร์บิกจะหายไป เนื่องจากความไวต่อไอออนของโลหะ

อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี ควรได้รับการปกป้องจากแสงแดดหลังการเก็บเกี่ยว สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าผักและผลไม้ ไม่สูญเสียคุณสมบัติในระหว่างกระบวนการแช่แข็ง วิตามินซีธรรมชาติพบได้ในผลไม้และผัก น้ำผลไม้ และผลไม้แช่อิ่มส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงมีข้อบกพร่องน้อยมาก อย่างไรก็ตาม หาก รับประทานอาหารที่มีกรดแอสคอร์บิก ไม่เพียงพอ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างรุนแรง ร่างกายมนุษย์ไม่มีความสามารถในการเก็บวิตามินซี

และส่วนเกินจะถูกลบออกจากร่างกายด้วยปัสสาวะ ดังนั้น จึงควรให้วิตามินซีคงที่ โมเลกุลของวิตามินซีประกอบด้วยคาร์บอน 6 อะตอม ไฮโดรเจน 8 อะตอม และออกซิเจน 6 อะตอม การกำหนดตัวอักษรที่เกี่ยวข้องกับชื่อของกรดระบุว่ากลุ่มไฮดรอกซิล OH อยู่ด้านใด ดังนั้น L ที่นำหน้ากรดแอสคอร์บิกจึงเป็นข้อมูลที่ว่าเป็นไอโซเมอร์ที่มีการกำหนดค่า L สัมพัทธ์ ดังนั้น ในกรณีนี้กลุ่มไฮดรอกซิลจะอยู่ทางด้านซ้าย ในกรด D hydroascorbic

กลุ่มไฮดรอกซิลอยู่ทางด้านขวา อย่างไรก็ตาม ควรเน้นว่า กรดแอสคอร์บิกในรูปแบบนี้ไม่มีฤทธิ์ทางชีวภาพ ดังนั้น จึงแทบไม่มีความสำคัญสำหรับเราเลย คนส่วนใหญ่สงสัยว่าวิตามินซีสำหรับคนถนัดซ้ายคืออะไร ความจริงที่ว่า ชื่อของสารประกอบคือกรดแอล แอสคอร์บิก ไม่ได้หมายความว่า จะสามารถกล่าวได้ว่ารูปแบบที่ใช้งานทางชีวภาพของวิตามินซีนั้นอยู่ทางซ้าย การหมุนด้วยแสงหมายถึงวิธีการบิดของแสงโพลาไรซ์ ซึ่งแสดงด้วยสัญลักษณ์บวกและลบ

โดยที่เครื่องหมายบวกหมายถึงการเลี้ยวขวา และสัญลักษณ์ลบแสดงว่า แสงโพลาไรซ์จะเปลี่ยนเป็นซ้าย ที่น่าสนใจคือ วิตามินซีจะหมุนตามเข็มนาฬิกา เมื่อเปลี่ยนระนาบของโพลาไรซ์แสงไปทางขวา ดังนั้น จึงไม่มีวิตามินซี levorotatoryวิตามินซีธรรมชาติ หรือสังเคราะห์ขึ้นเองเป็นสารประกอบเดียวกัน กล่าวคือกรดแอสคอร์บิกที่มีคุณสมบัติเหมือนกัน วิตามินซีและหน้าที่ของมัน วิตามินซีเป็นสารประกอบที่ต้องการในอาหารที่สมดุลอย่างเหมาะสม

โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบโภชนาการ วิตามินซีมีหน้าที่อะไรบ้าง ปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน มีผลป้องกันโรคของระบบทางเดินหายใจ วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่งมาก ทำให้เป็นกลางความเครียดออกซิเดชัน ยับยั้งการเกิดเปอร์ออกซิเดชันของไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และกรดนิวคลีอิก ปรับปรุงการดูดซึมธาตุเหล็กในรูปแบบ heme และ non heme ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน

มีส่วนร่วมในการสร้างอัลฟาโทโคฟีรอล และเบต้าแคโรทีนขึ้นใหม่จากรูปแบบอนุมูลของสารประกอบเหล่านี้ ลดปริมาณไนโตรซามีนในช่องท้อง ป้องกันการเกิดเลือดออกตามไรฟันในเด็ก ป้องกันการก่อตัวของฟันผุ มีส่วนร่วมในปฏิกิริยาของเอนไซม์ มีส่วนร่วมในการสังเคราะห์คอลลาเจน ส่งผลต่อความตึงเครียดของผิวหนังและความยืดหยุ่นของข้อต่อ รองรับผนังหลอดเลือด ผู้ที่มีการออกกำลังกายในระดับสูงมาก ต้องสัมผัสกับอากาศหนาว เช่น ทหาร นักปีนเขา

นักวิ่งมาราธอน และนักเล่นสกี จะได้รับประโยชน์จากการบริโภคกรดแอสคอร์บิกที่เพิ่มขึ้น เป็นมูลค่าการกล่าวขวัญว่าการบริโภควิตามินซีที่สูงขึ้นควรนำไปใช้กับผู้สูบบุหรี่จำนวนมาก เนื่องจากการผลิตอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้น ความเข้มข้นของกรดแอสคอร์บิกในพลาสมาต่ำ ยังเป็นข้อบ่งชี้สำหรับการเสริมในขนาดสูง ในบางกรณี การให้วิตามินซีเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การพิจารณา แต่ควรพิจารณาความปลอดภัยในการใช้ยาวิตามินซีในปริมาณสูงทางเส้นเลือด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยโรคไต โรคไต โรคไต ภาวะออกซาลูเรีย และโรคฮีโมโครมาโตซิส มีรายงานการใช้วิตามินซีในปริมาณสูง และวิธีการให้กรดแอสคอร์บิกในผู้ป่วยมะเร็ง ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าการรักษานี้มีประสิทธิผล อย่างไรก็ตาม จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจำไว้ว่าโรคทั้งหมดที่เกิดจากความเครียด จากปฏิกิริยาออกซิเดชันจำเป็นต้องเติมสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ หรือเป็นอาหารเสริมในอาหาร ผักและผลไม้มีวิตามินซีมากที่สุด

ผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีปริมาณเล็กน้อย และพบได้ในเนื้อวัวและตับของสัตว์ปีก แหล่งที่ดีที่สุดของกรดแอสคอร์บิก ได้แก่ ลูกเกดดำ ผักชีฝรั่ง กีวี ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว พริกแดง สตรอเบอร์รี่ ผักตระกูลกะหล่ำ และมะรุม ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับ หญ้าหมักซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งที่ดีของกรดแอสคอร์บิกแล้ว ยังมีฤทธิ์โปรไบโอติกอีกด้วย จากมุมมองด้านอาหาร ผักและผลไม้ไม่เพียงเป็นแหล่งวิตามินซีที่สำคัญ

แต่ยังรวมถึงวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆด้วย พวกเขามีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทสำคัญในการซ่อมแซมเซลล์ และเนื้อเยื่อและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน ผลิตภัณฑ์จากพืชเป็นแหล่งใยอาหาร ที่สำคัญที่สุด ในอาหาร ทั้งในส่วนที่ละลายน้ำได้และไม่ละลายน้ำ วิตามินซี ความต้องการ อาหารที่สมดุลซึ่งปรับให้เข้ากับอายุ เพศ สภาพทางสรีรวิทยาและระดับของการออกกำลังกาย ช่วยให้ได้รับวิตามินซีอย่างเหมาะสมจากอาหารที่คุณกิน

ความต้องการวิตามินซี อาหารที่ปราศจากกลูเตน สิ่งที่ควรตัดออกจากเมนูใครควรสมัคร ปริมาณที่เพิ่มขึ้น หรือการสนับสนุนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คนที่วินิจฉัยว่าขาดวิตามินซี คนป่วย ทั้งโรคเรื้อรังและโรคติดเชื้อ สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร ผู้สูบบุหรี่ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง นักกีฬาและผู้ที่มีสมรรถภาพทางกายสูงกว่าค่าเฉลี่ย การนำทางผู้คนอย่างสม่ำเสมอ คนที่อยู่ภายใต้ความเครียด

การดูดซึมกรดแอสคอร์บิกอย่างจำกัดเกิดขึ้นในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ การใช้ยาบางชนิด เช่น มีกรดอะซิติลซาลิไซลิก และผู้ที่สูบบุหรี่มาก ข้อมูลที่สำคัญมากที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพของการดูดซึมวิตามินซีนั้นสัมพันธ์กับปริมาณที่ได้รับ ปริมาณที่มากถึง 180 มก. ดูดซึมได้ดีที่สุดและสังเกตการดูดซึม 70 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ วิตามินซี 1000 มก. จะถูกดูดซึมได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

วิตามินซี สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับมัน ผักและผลไม้มีวิตามินซีมากที่สุด ต้องกินเข้าไปด้วยร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ มันไม่ได้เก็บไว้ในร่างกายไม่มีวิตามินซีสำรอง มีความไวต่อปัจจัยภายนอก เช่น อุณหภูมิสูง รังสีอัลตราไวโอเลต ไอออนของโลหะ ออกซิเจน และเอนไซม์อื่นๆ เช่น เปอร์ออกซิเดสหรือแอสคอร์บิเนส วิตามินซีส่วนเกินจะถูกขับออกทางปัสสาวะ

 

บทความที่น่าสนใจ :  สับปะรด และองุ่นรายละเอียดข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสับปะรดและองุ่น

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)