head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 7 กรกฎาคม 2022 6:02 AM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » วิตามิน อธิบายความต้องการวิตามินในแต่ละวันและความสำคัญของคาร์โบไฮเดรต

วิตามิน อธิบายความต้องการวิตามินในแต่ละวันและความสำคัญของคาร์โบไฮเดรต

อัพเดทวันที่ 7 มิถุนายน 2022

วิตามิน บีซี กรดโฟลิก,โฟลาซินเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ อิทธิพลต่อร่างกาย กรดโฟลิกจำเป็นสำหรับการทำงานปกติของระบบเม็ดเลือดและระบบย่อยอาหาร มีส่วนร่วมในการสังเคราะห์กรดอะมิโน กรดนิวคลีอิก ผู้ไกล่เกลี่ยของระบบประสาทในการเผาผลาญโคลีน ในการผลิตเซลล์ใหม่ ของผิวหนัง เส้นผมและอวัยวะอื่นๆ รวมถึงการขจัดไขมันส่วนเกินออกจากตับ การขาดกรดโฟลิกในร่างกายอาจเกิดขึ้นได้ ไม่เพียงแต่กับการบริโภคอาหารไม่เพียงพอแต่ยังขาดโปรตีน

วิตามิน C,B6,B12 ในระยะยาวอีกด้วยการขาดโฟลาซินพบได้ในโรคของระบบทางเดินอาหาร โรคตับ โรคพิษสุราเรื้อรังเรื้อรัง การเจ็บป่วยจากรังสี ด้วยการยับยั้งการก่อตัวของวิตามินโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ อันเป็นผลมาจากการใช้ยาปฏิชีวนะและซัลโฟนาไมด์ ยาคุมกำเนิด อาการขาดสารอาหาร ภาวะขาดวิตามินค่อยๆพัฒนาขึ้น เนื่องจากโฟลาซินสำรองในร่างกายจะหมดไปหลังจาก 6 เดือนเท่านั้นด้วยการขาดโฟลาซิน ส่วนใหญ่จะส่งผลกระทบต่อระบบเม็ดเลือด

วิตามิน

รวมถึงระบบย่อยอาหารในเลือดเนื้อหา ของเม็ดเลือดแดงและเนื้อหาทั้งหมดของการลดลงของฮีโมโกลบิน เม็ดเลือดแดงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะปรากฏขึ้น นอกจากนี้เนื้อหาของเม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดในเลือดลดลง เลือดออกในเหงือก ลำไส้อาจเกิดขึ้น การขาดสารโฟลาซินยังนำไปสู่ความเสียหายต่ออวัยวะย่อยอาหาร เปื่อย โรคกระเพาะ ลำไส้อักเสบ ในภาวะขาดวิตามินเรื้อรังจะเกิดการอักเสบของลิ้น เยื่อบุในช่องปากและทางเดินอาหาร การทำงานของตับบกพร่อง

การเจริญเติบโตช้าในเด็ก การป้องกันของร่างกายลดลง ซึ่งนำไปสู่การติดเชื้อหลายชั้น ความต้องการรายวันสำหรับผู้ใหญ่คือ 300 ไมโครกรัม วิตามินบี-12 โคบาลามินตัวแทนหลักของโคบาลามินที่ละลายน้ำได้ คือออกโซโคบาลามินและไซยาโนโคบาลามีน อิทธิพลต่อร่างกายวิตามินบี-12 จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดปกติ การใช้กรดอะมิโนและโฟลาซินในร่างกาย การก่อตัวของโคลีนและกรดนิวคลีอิก ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตมีผลดีต่อการเผาผลาญไขมันในตับ

สถานะของระบบประสาทส่วนกลางและอุปกรณ์ต่อพ่วง การขาดวิตามินบี-12 เกิดขึ้นได้กับอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัดในระยะยาว โรคตับเมื่อรับประทานอาหารตามปกติ ตับจะมีวิตามินบี-12 สำรองอยู่มาก ดังนั้น บางครั้งอาการขาดสารอาหารอาจปรากฏขึ้น หลังจากเริ่มมีอาการเป็นเวลาหลายปี อาการขาดสารอาหาร ด้วยภาวะขาดวิตามินของวิตามินบี-12 ภาวะโลหิตจางที่ไม่รุนแรงจะถูกบันทึกไว้ เนื่องจากการละเมิดการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง

ตามปกติความผิดปกติของระบบประสาท มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ใจสั่นระหว่างออกกำลังกาย เบื่ออาหาร ความต้องการรายวันของผู้ใหญ่คือ 3 ไมโครกรัม วิตามิน PP กรดนิโคตินิก ไนอาซิน ตัวแทนหลักของวิตามินที่ละลายในน้ำกลุ่มนี้ คือกรดนิโคตินิกและนิโคตินาไมด์ ซึ่งมีผลต่อร่างกายคล้ายกัน อิทธิพลต่อร่างกาย ไนอาซินเป็นส่วนหนึ่งของเอ็นไซม์รีดอกซ์ที่ทำหน้าที่ในกระบวนการหายใจของเซลล์ การปลดปล่อยพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต

รวมถึงไขมันและการเผาผลาญโปรตีน ไนอาซินควบคุมการทำงานของระบบประสาทที่สูงขึ้น และการทำงานของอวัยวะย่อยอาหารทั้งหมด ไนอาซินยังส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยายหลอดเลือดส่วนปลายขนาดเล็ก ทำให้การไหลเวียนโลหิตในผิวหนังดีขึ้นและเนื้อเยื่อผิวหนัง เนื้อหาของไนอาซินในร่างกายได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการขาดโปรตีนและกรดอะมิโนทริปโตเฟน ควรเพิ่มปริมาณอาหารด้วยการออกแรงทางกายภาพ

ปริมาณไนอาซินสูงสุดในเนื้อสัตว์ นม ไข่ ยีสต์ อาหารจากสัตว์มีทริปโตเฟนมากกว่าอาหารจากพืชโดยเฉลี่ย 1.5 เท่า อาการขาดสารอาหาร ภาวะขาดวิตามิน ของไนอาซินสามารถดำเนินไปได้นานหลายปีโดยไม่มีอาการเฉพาะ มีความเกียจคร้าน ไม่แยแส หงุดหงิด เวียนหัว ปวดหัว นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ลดน้ำหนัก ความต้านทานของร่างกายต่อการติดเชื้อลดลง อาการทั่วไปดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หากร่างกายขาดวิตามินหลายชนิด ต่อมากับพื้นหลังของความผิดปกติ

อาการเฉพาะปรากฏขึ้นในส่วนของระบบย่อยอาหาร ระบบประสาทส่วนกลางและผิวหนัง เป็นผลให้การขาดวิตามิน PP เด่นชัดและเป็นเวลานานนำไปสู่การพัฒนาของโรคร้ายแรง เพลลากราอาการที่รุนแรงที่สุดของเพลลากรา คือความผิดปกติทางจิตจนถึงภาวะสมองเสื่อม ความผิดปกติของสติ ภาพหลอน ความต้องการรายวันสำหรับ วิตามิน PP จะถูกทำให้เป็นมาตรฐานเทียบเท่ากับไนอาซิน เนื่องจากไนอาซินสามารถสร้างขึ้นในร่างกายจากทริปโตเฟน

ไนอาซิน 1 มิลลิกรัมจากทริปโตเฟน 60 มิลลิกรัม ความต้องการสำหรับผู้ใหญ่คือ 14 ถึง 28 มิลลิกรัมของไนอาซินเทียบเท่าต่อวัน คาร์โบไฮเดรต ความสำคัญทางสรีรวิทยาของคาร์โบไฮเดรตนั้น พิจารณาจากค่าพลังงานเป็นหลัก คาร์โบไฮเดรตแต่ละกรัมให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี 16.7 กิโลจูล คาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบหลักของอาหาร เนื่องจากคาร์โบไฮเดรต มีให้ตั้งแต่ 55 ถึง 59 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลอรี่ต่อวัน ค่าพลังงานของอาหารคาร์โบไฮเดรตย่อยได้

แหล่งคาร์โบไฮเดรตหลักคือผลิตภัณฑ์จากพืช ความต้องการคาร์โบไฮเดรตในสตรีระหว่างตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น 30 กรัมต่อวันในช่วงให้อาหาร 30 ถึง 40 กรัมต่อวัน คาร์โบไฮเดรตทั้งหมดของผลิตภัณฑ์อาหาร ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง ความสามารถในการละลาย การใช้สำหรับการสร้างไกลโคเจน ความเร็วในการดูดซึม แบ่งออกเป็นโมโนและโอลิโกแซ็กคาไรด์ น้ำตาลที่เรียกว่าและโพลีแซ็กคาไรด์ โมโนแซ็กคาไรด์ ได้แก่ กลูโคส ฟรุกโตสและกาแลคโตส

โอลิโกแซ็กคาไรด์คือซูโครสและแลคโตส น้ำตาลที่ละลายน้ำได้จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ใช้อย่างรวดเร็วสำหรับการก่อตัวของไกลโคเจน มีปริมาณแคลอรีสูงและมีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งช่วยให้สามารถนำมาประกอบกับองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของโภชนาการได้ ใช้บำรุงเนื้อเยื่อของสมอง กล้ามเนื้อรวมทั้งกล้ามเนื้อหัวใจ เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ อย่างไรก็ตาม ด้วยการบริโภคน้ำตาลในปริมาณมาก ปริมาณแคลอรี่ทั้งหมดของอาหารจะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ต้องจำไว้ว่าคาร์โบไฮเดรตมีความสัมพันธ์ อย่างใกล้ชิดกับการเผาผลาญไขมัน การเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมันอย่างง่ายนั้นเป็นจุดลบ คาร์โบไฮเดรตส่วนเกินเป็นปรากฏการณ์ที่แพร่หลาย นี่เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการก่อตัวของน้ำหนักเกิน นอกจากนี้ น้ำตาลส่วนเกินจะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล นำไปสู่ภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการพัฒนาของหลอดเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับรูปแบบการใช้ชีวิตอยู่ประจำและไม่ออกกำลังกาย

น้ำตาลส่วนเกินมีผลเสียต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ที่เป็นประโยชน์ ช่วยเพิ่มการพัฒนาของจุลินทรีย์เน่าเสียในลำไส้ ควรสังเกตว่าฟรุกโตสไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้ ดังนั้น ฟรุกโตสเช่นน้ำตาลจึงเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ในสภาพชีวิตสมัยใหม่ ความเครียดทางประสาท พิษอัตโนมัติด้วยผลิตภัณฑ์เน่าเสียจากลำไส้ โรคอ้วน ฟรุกโตสซึ่งแตกต่างจากซูโครสมีผลดีต่อการเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอล ปริมาณน้ำตาลที่เพิ่มไม่ควรเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลอรี่ต่อวัน

เพื่อให้ส่วนคาร์โบไฮเดรตของอาหารสมดุล จำเป็นต้องรวมพอลิแซ็กคาไรด์ในอาหาร มีที่มาจากธัญพืชผักและผลไม้ โพลีแซ็กคาไรด์แบ่งออกเป็นแป้งพอลิแซ็กคาไรด์ แป้งและไกลโคเจนและโพลีแซ็กคาไรด์ที่ย่อยไม่ได้ ใยอาหาร ไฟเบอร์ เฮมิเซลลูโลส เพกติน แหล่งที่มาของพวกเขาคือซีเรียล

 

 

บทความที่น่าสนใจ :  วิตามินซี สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับวิตามินซีและทำไมถึงถึงจำเป็น

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)