head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 7 ธันวาคม 2021 7:43 PM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » สมาธิ การสูญเสียการควบคุมตนเองและการจัดการสิ่งรบกวนสมาธิ

สมาธิ การสูญเสียการควบคุมตนเองและการจัดการสิ่งรบกวนสมาธิ

อัพเดทวันที่ 1 พฤศจิกายน 2021

สมาธิ การผัดวันประกันพรุ่ง ความเกียจคร้าน และความเครียด เป็นสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวบางส่วนที่ขัดขวางประสิทธิภาพการทำงานของเรา และส่งผลต่อความสำเร็จในการทำงาน และชีวิตของเรา และแม้แต่คนที่มีระเบียบวินัยที่สุดบางครั้งก็ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของพวกเขา การสูญเสียการควบคุมตนเองและสมาธิ ในบทความ การผัดวันประกันพรุ่ง เหตุผลและ 10 วิธีในการรับมือกับมัน รายรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ที่จะคงประสิทธิภาพเอาไว้สมาธิ

การเสริมด้วยเทคนิคอื่นๆ ที่มีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน การพิจารณาไบโอริธึม แต่ละคนมีไบโอริธึมของตัวเอง และชั่วโมงที่มีประสิทธิผลมากที่สุด บางคนก็เช้า บางคนก็เที่ยง บางคนก็เช้ามืด การกำหนดว่า เมื่อใดที่คุณทำงานได้ดีที่สุด และแจกจ่ายงานเพื่อให้งานที่สำคัญ และใช้เวลานานที่สุดตกอยู่ในเวลานี้ และงานอื่นๆ ทั้งหมดสามารถทำได้ในช่วงเวลาที่เหลือของชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ใช้เครื่องมือการวางแผนที่เป็นเอกลักษณ์ นั่นคือ Eisenhower Matrix เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ และจัดสรรงานได้ดียิ่งขึ้น การติดตามเวลาที่ใช้ ความฟุ้งซ่านแสดงออกในรูปแบบต่างๆ บ่อยครั้งสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่เครือข่ายโซเชียลเลย และไม่ใช่ทีวี และไม่ได้ท่องเว็บไซต์ แต่ความหมายยังคงเหมือนเดิม งานบางอย่างของคุณ จะไม่สำคัญเท่ากับงานหลักอย่างแน่นอน และหากคุณเริ่มใช้เวลากับมันมากเกินความจำเป็น

งานเหล่านั้นก็จะถูกระบุว่า เป็นการรบกวนด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้เสียเวลา ให้เริ่มติดตามมัน ในการทำเช่นนี้ คุณสามารถบันทึกด้วยตนเองว่า คุณทำงานบางอย่างมานานแค่ไหน หรือใช้โปรแกรมพิเศษ เช่น เวลากู้ภัย แม้ว่าซอฟต์แวร์จะเหมาะสมกว่าสำหรับการติดตามเวลาที่ใช้บนอินเทอร์เน็ตมากกว่า การจำกัดการเข้าถึงตัวคุณเอง แม้ว่าสาเหตุหลักของการฟุ้งซ่าน จะอยู่ภายในตัวเรา มีหลายปัจจัยที่อยู่นอกตัวเราเช่นกัน

แม้ว่าคุณจะทำงานในสำนักงานที่ทุกอย่างเอื้ออำนวยต่อการทำงาน เพื่อนร่วมงานก็อาจเสียสมาธิได้ และถ้าอยู่ที่บ้าน โดยครอบครัวของคุณ แต่ธุรกิจคือเวลา และความสนุกคือชั่วโมง ดังนั้น สำหรับการตอบคำถาม และพูดคุยในหัวข้อที่เป็นนามธรรม คุณต้องเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม ทำให้คนที่ตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจพยายามกวนใจคุณไม่สามารถทำได้ คุณสามารถบอกใบ้ถึงความยุ่งของคุณด้วยการปิดประตูหรือหูฟัง แต่คุณสามารถพูดเป็นข้อความธรรมดา เพื่อไม่ให้ฟุ้งซ่านได้

การโอนความฟุ้งซ่าน ความคิดบางอย่างกลับกลายเป็นว่าล่วงล้ำจนการกำจัดมันไม่ใช่เรื่องง่าย หากคุณไม่สามารถหยุดคิดเกี่ยวกับบางสิ่งได้ การจดบันทึกสิ่งรบกวนให้เป็นนิสัย การเลือกสมุดโน้ตหลายๆ หน้าหรือไฟล์แยกต่างหากบนคอมพิวเตอร์ของคุณ แล้วใส่อะไรก็ได้ที่เข้ามาในหัวของคุณ

ปัจจัยทางจิตวิทยาที่น่าสนใจกำลังทำงานอยู่ที่นี่ เมื่อคุณเขียนสิ่งที่คุณอยากทำ แต่ยังไม่มีโอกาสทำในตอนนี้ คุณจะเพิ่มลงในรายการสิ่งที่ต้องทำของคุณ สมองเริ่มเห็นในจุดนี้ในจุดต่อไปของแผนที่ต้องทำให้เสร็จ คุณจะเข้าใจว่า ในไม่ช้าคุณจะทำเช่นนี้ และความคิดในหัวข้อนี้จะหยุดล่วงล้ำ การแบ่งงาน หลายคนมีความปรารถนาที่ไม่รู้จักพอ สำหรับความฟุ้งซ่านเมื่อเห็นงานจำนวนมากต่อหน้าพวกเขา

ในกรณีดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญด้านประสิทธิภาพส่วนบุคคล แนะนำให้แบ่งงานออกเป็นงานย่อยเล็กๆหลายงาน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นขั้นตอนแยกกันได้ คุณสามารถทำธุรกิจได้เร็วกว่ามากและโดยไม่ชักช้า หากคุณเห็นจำนวนคดีที่คาดการณ์ได้ต่อหน้าคุณ แต่ต้องมีความเฉพาะเจาะจง และนี่คือคำแนะนำที่ตามมาอีกครั้ง การเริ่มใช้เทคนิค Pomodoro ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีงานทำสูง เพื่อทำงานที่ซับซ้อน

การฝึกสมอง อาจต้องใช้ความพยายาม และเวลาในการกำจัดสิ่งรบกวนอย่างมาก แต่สิ่งที่จับได้อาจไม่ได้อยู่กับสิ่งเหล่านั้นเลย แต่อยู่ที่สมองของคุณ ซึ่งเป็นสมองที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งจะกระโดดจากความคิดหนึ่งไปยังอีกความคิดหนึ่งอย่างต่อเนื่อง และค้นหาวิธีใหม่ในการเบี่ยงเบนความสนใจจากงาน

อย่างไรก็ตาม สมองค่อนข้างคล้อยตามการฝึก เพื่อทำให้เขาอ่อนตัวและเชื่อฟัง ประการแรก จำเป็นต้องเริ่มฝึก และประการที่สองคือ การใช้เทคนิคพิเศษเพื่อเพิ่มสมาธิ คุณจะพบเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ในหัวข้อนี้ในบทความใหม่ คำเตือนด่วนสำหรับการพัฒนา สมาธิ การปลดปล่อยสมอง การจดจ่อกับงานที่คุณทำจะง่ายขึ้น หากคุณเริ่มปลดปล่อยสมองจากงานจำนวนมาก ที่คุณต้องจำไว้พร้อมๆกัน อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย

เช่น การตรวจสอบรถยนต์ การซ่อมแซมเตาอบไมโครเวฟ หรืองานขนาดใหญ่ เช่น การเตรียมรายงาน หรือการเริ่มโครงการใหม่ ในการถอดอุปกรณ์การคิดของคุณ ให้จดเรื่องทั้งหมดของคุณ และจดลำดับการดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้น คุณจะเพิ่มหน่วยความจำในการทำงานของสมองของคุณให้ว่าง และสิ่งนี้จะช่วยให้คุณนำทรัพยากรทางปัญญาหลัก ไปสู่การแก้ปัญหาของงานปัจจุบัน

การวางแผนวันหยุดของคุณ คนส่วนใหญ่เชี่ยวชาญในการใช้นักวางแผน และปฏิทินเพื่อทำเครื่องหมายการประชุม การนัดหมายที่สำคัญ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นี่เป็นหนึ่งในรากฐานของความสำเร็จ การบรรลุเป้าหมาย และการดำเนินการตามกรณีอย่างทันท่วงที แต่โดยพื้นฐานแล้ว ไม่เป็นความจริง หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะพักผ่อน

อะไรก็ตามที่ช่วยให้คุณสงบลง ผ่อนคลาย และมีสติสัมปชัญญะในระหว่างและหลังเลิกงานทั้งสัปดาห์ และควรรวมอยู่ในแผนของคุณด้วย คุณยังสามารถตั้งเวลาพิเศษสำหรับการเยี่ยมชมเครือข่ายโซเชียล และสนทนากับเพื่อนๆ เมื่อวางแผนวันหยุดของคุณ คุณจะมีความคิดที่ทรงพลังสำหรับการทำงาน เพราะคุณจะรู้ในจิตใต้สำนึกว่า ไม่มีอะไรเหลือให้ทำอะไรที่น่าสนใจ และสนุกสนานจนกว่าจะถึงเวลาที่รอคอยมานาน

การค้นหาเพลงที่ใช่ ดนตรีเป็นสิ่งที่บุคคลพบแรงบันดาลใจในการทำงาน และความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้จดจ่อกับงานที่ทำอยู่ได้มาก แต่เพื่อให้เป็นจริง คุณต้องรอบคอบมากเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังฟังอยู่ แน่นอนว่า ทุกคนมีความชอบของตัวเอง และประเภทของกิจกรรมก็มีความสำคัญ แต่ก็ยังควรค่าแก่การจดจำว่า เพลงบางเพลงจะส่งผลต่อการทำงานของสมองในรูปแบบต่างๆ

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  อุ้งเชิงกรานอักเสบ สาเหตุของการอักเสบรักษาได้ด้วยวิธีใดบ้าง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)