head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 7 ธันวาคม 2021 7:06 PM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ออกกำลังกาย สำหรับผู้สูงอายุควรออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสม

ออกกำลังกาย สำหรับผู้สูงอายุควรออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสม

อัพเดทวันที่ 26 มิถุนายน 2021

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย กีฬามีผลดีต่อรูปร่าง สมรรถภาพทางกาย การทำงานของหัวใจและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูก และจิตวิทยาของผู้สูงอายุ 60%ของโรคของมนุษย์ สามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการออกกำลังกายในปัจจุบันของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ อาจมีปัญหาบางประการ ได้แก่ รายการออกกำลังกาย เวลาออกกำลังกาย ความเข้มข้นของการออกกำลังกาย และระยะเวลาออกกำลังกายที่ผู้สูงอายุเคยเข้าร่วม เพื่อให้บรรลุผลการออกกำลังกายที่แท้จริง เเละยังทำให้ผู้สูงอายุสามารถบรรลุผลของการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

เลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณ

การเดินเป็นแนวทางที่ง่ายที่สุด สำหรับคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถออกกำลังกายได้ทุกที่ทุกเวลา และเป็นกีฬาที่เหมาะกับคนส่วนใหญ่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการออกกำลังกาย การรำไทเก็ก เป็นการออกกำลังกายที่ดี เเละทำให้กล้ามเนื้อไม่เพียงแต่มีการเคลื่อนไหวที่นุ่มนวลหลากหลายเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกัน ยังทำให้หายใจออกได้ดีอีกด้วย การหายใจเข้าและการออกกำลังกายแบบกะบังลม เพื่อส่งเสริมการทำงานของหัวใจ ปอด ลำไส้ กระเพาะอาหาร และอวัยวะภายในอื่นๆ มีข้อดีทั้งภายในและภายนอก

มีความแตกต่างบางประการ ในผลกระทบของการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน ในการปรับปรุงสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุ หากผู้สูงอายุเลือกแต่การออกกำลังกายตามความสนใจ งานอดิเรก และความเชี่ยวชาญ แต่ขาดความเข้าใจในหน้าที่และผลของการออกกำลังกาย การเข้าร่วมกิจกรรมบางอย่างในระยะยาว อาจส่งผลเพียงเล็กน้อยต่อร่างกาย และส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต ดังนั้นในการเลือกรายการการออกกำลังกาย ผู้สูงอายุควรเลือกรายการที่เหมาะสมกับสุขภาพของตนเอง

ความเข้มข้นของการออกกำลังกายมีความเหมาะสม

เท่าที่ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย ความเข้มข้นของการออกกำลังกายที่เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เพศ อายุ สถานะสุขภาพ ระดับการออกกำลังกาย และวัตถุประสงค์ในการออกกำลังกาย โดยทั่วไปแล้ว การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นปานกลางถึงขนาดเล็กนั้นเหมาะสมดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นปานกลาง เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสม สำหรับการพัฒนาการทำงานของหัวใจ ปอดและความอดทนแบบแอโรบิกของผู้สูงอายุ

และเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการชะลอความแก่การประเมินความเข้มข้นของการ ออกกำลังกาย สามารถตัดสินได้จากอัตราการเต้นของหัวใจ ขอแนะนำ สูตรอัตราการเต้นของหัวใจสำหรับการออกกำลังกายวัยกลางคนและผู้สูงอายุคือ 220 ปี × 60%-85% เช่น เมื่ออายุมากขึ้น หลานชายอายุ 60 ปี อัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างออกกำลังกายคือ 220-60 = 160 ครั้งต่อนาที คูณ 160 ด้วย 60% และ 85% ดังนั้น อัตราการเต้นของหัวใจในวัย 60 ปีจึงอยู่ระหว่าง 96 ถึง 136 ครั้ง ต่อนาที ช่วงเวลานี้คือความเข้มข้นของการออกกำลังกาย ที่สามารถนวดหัวใจได้ดี ขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยขีดจำกัดล่าง 96 ครั้งต่อนาที และค่อยๆ ออกกำลังกาย ปริมาณของการออกกำลังกายควรจะมีเหงื่อออกเล็กน้อย และทางที่ดีควรปฏิบัติตามทุกวัน

ความถี่ในการออกกำลังกาย

ผู้สูงอายุต้องรักษาความถี่ของการออกกำลังกายให้สูงขึ้น เพื่อให้มีผลดีต่อสุขภาพกายและใจดีขึ้น ขอแนะนำว่าผู้สูงอายุควรออกกำลังกายมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์โดยที่ไม่มีอาการเหนื่อยล้าชัดเจน

ระยะเวลาออกกำลังกาย

ควรกำหนดปริมาณการออกกำลังกายตามสภาพร่างกายของคุณ แค่เหงื่อออกเล็กน้อยและเมื่อยล้าเล็กน้อย ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เลือกออกกำลังกาย 30-60 นาที แต่จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายแต่ละครั้ง กินเวลานานกว่า 60 นาที ผลของการออกกำลังกายจะดีกว่า สำหรับผู้สูงอายุที่ทนได้ สามารถเลือกออกกำลังกายได้นานกว่า 60 นาที

ระยะเวลาออกกำลังกาย

จากสภาพแวดล้อมในการออกกำลังกาย อากาศมีมลพิษมากที่สุดในช่วงเช้า เนื่องจากขาดแสงแดดสำหรับฆ่าเชื้อ และสังเคราะห์แสงของพืช ความตึงเครียดของหลอดเลือดหัวใจตีบ ในตอนเช้าและความตื่นเต้นของเส้นประสาท กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดที่ไม่เจ็บปวด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ การโจมตีของกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ก็เกิดขึ้นตั้งแต่ 6.00 น. ถึง 12.00 น.

ในเวลาเดียวกัน ตอนเช้ายังเป็นช่วงหุบเขาในจังหวะของมนุษย์ และหน้าที่ต่างๆ ของร่างกายก็อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งนำไปสู่การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาได้ง่าย ตอนเช้าไม่ใช่เวลาที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุในการออกกำลังกาย ควรเลือกเวลาที่เหมาะสมในช่วงบ่ายหรือเย็นสำหรับการออกกำลังกาย

จำกัดความต่างกันในภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุแต่ละคน ผู้สูงอายุควรทำเท่าที่ทำได้ในระหว่างการออกกำลังกาย ในกรณีของการรักษาหรือเพิ่มความเข้มข้น ในการออกกำลังกายขนาดกลางและขนาดใหญ่ แนะนำให้ผู้สูงอายุเพิ่มความถี่และระยะเวลาในการออกกำลังกาย

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  สัตว์ มีกระดูกสันหลังหรือเต่ายักษ์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดเกิดในปีพ.ศ. 2375

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)