head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 13 เมษายน 2024 2:13 PM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » แอลธีอะนีน ประโยชน์ของแอลธีอะนีนในการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

แอลธีอะนีน ประโยชน์ของแอลธีอะนีนในการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

อัพเดทวันที่ 5 ตุลาคม 2022

แอลธีอะนีน คืออะไร แอลธีอะนีน เป็นกรดอะมิโนที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งพบได้เฉพาะในต้นชาเท่านั้น ในฐานะที่เป็นอาหารเสริม มันเป็นวิธีธรรมชาติที่นิยมในการบรรเทาความเครียด และความสงบในขณะที่ยังเพิ่มพลังงานทางจิต ใบชาเขียว มีแอลธีอะนีน 1 ถึง 4 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำหนักแห้ง มันยังมีจำหน่ายเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาเกือบ 30 ปีแล้ว ด้วยเหตุนี้ จึงได้รับความนิยมในญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 1994

เมื่ออาหารเสริมแอล-ธีอะนีนได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นตัวช่วยคลายความเครียดและผ่อนคลาย ความนิยมได้แพร่กระจายไปยังอเมริกาเหนือ และขณะนี้สามารถพบแอล-ธีอะนีน เป็นส่วนประกอบสำคัญในอาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มและอาหารเสริมที่ออกแบบมา เพื่อให้การผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจ โดยไม่ก่อให้เกิดอาการง่วงนอน ประโยชน์ที่สำคัญอีกประการของ แอลธีอะนีน

คือความเร็วในการออกฤทธิ์ โดยปกติแล้ว จะรู้สึกถึงเอฟเฟกต์ภายใน 30 นาทีแรก และคงอยู่นาน 8 ถึง 12 ชั่วโมง แอลธีอะนีนได้รับการยอมรับว่า เป็นส่วนผสมที่ปลอดภัยโดยทั่วไป มีฉลาก GRAS จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา และไม่มีรายงานผลข้างเคียง แอลธีอะนีนในชาเขียว การอภิปรายเกี่ยวกับประโยชน์ของชาเขียว จะไม่สมบูรณ์โดยไม่ต้องกล่าวถึงแอล-ธีอะนีน

โรงงานชาใช้แอลธีอะนีนในการผลิตโพลีฟีนอลที่เรียกว่า คาเทชินผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสง ธีอะนีนยังรับผิดชอบต่อรสชาติ และกลิ่นหอมของชาเขียวอีกด้วย สำหรับชาเขียวประเภทต่างๆ มัทฉะมีสารธีอะนีนสูง เนื่องจากการเพาะปลูกเกี่ยวข้องกับการแรเงาพุ่มชาในช่วงสามสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเก็บเกี่ยว เป็นผลให้เกิดการสังเคราะห์แสงที่รุนแรงน้อยลง และยังคงมีธีอะนีนอยู่ในใบมากขึ้น

ซึ่งทำให้ชามัทฉะมีความหวานและกลิ่นหอมเฉพาะตัว การแรเงายังทำให้คลอโรฟิลล์สร้างขึ้นในใบของพืช ทำให้มัทฉะมีสีเขียวสดใสขึ้น ในขณะที่ชาเขียวแบบดั้งเดิมอาจมีสารธีอะนีนเพียง 5 มก. ต่อถ้วย แต่ชาที่ปลูกในที่ร่ม เช่น มัทฉะสามารถมีปริมาณธีอะนีนมากถึงเก้าเท่าในหนึ่งถ้วย ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 45 มก. แต่โดยทั่วไป ในมัทฉะจะมี 25 ถึง 30 ธีอะนีนมิลลิกรัมต่อถ้วย

แอลธีอะนีน

เมื่อพูดถึงคาเฟอีน มัทฉะมีเพียง 30 มก. ต่อถ้วย ดังนั้นโดยทั่วไป มัทฉะจึงมีคาเฟอีนและธีอะนีนในปริมาณที่เท่ากัน ประโยชน์ด้านสุขภาพของแอลธีอะนีนสนับสนุนโดยการวิจัย การศึกษาทางคลินิกของมนุษย์ได้ยืนยันคุณสมบัติเฉพาะหลายอย่างของแอล-ธีอะนีน เนื่องจากพบว่าช่วยลดผลข้างเคียงของคาเฟอีน เช่น ความวิตกกังวลและความหงุดหงิด การศึกษายังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการลดความรู้สึกเครียด

ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ต่อสู้กับอาการของโรคก่อนมีประจำเดือน เพิ่มความเฉียบคมทางจิตใจ และช่วยในการรักษาโรคสมาธิสั้น ประโยชน์ของแอลธีอะนีนสำหรับสมอง ได้แสดงผลที่น่าอัศจรรย์ที่เกี่ยวข้องกับเคมีในสมองเป็นหลัก. เป็นเรื่องง่ายที่สุดที่จะคิดว่าธีอะนีนเป็นโมเลกุลต้านคาเฟอีน แต่การกระทำของธีอะนีนไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเท่านี้ คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้น และธีอะนีนช่วยลดผลกระทบบางอย่างต่อสมอง

แต่มันผิดที่จะคิดว่าธีอะนีนเป็นยาระงับประสาท แอล-ธีอะนีนไม่ใช่ยากล่อมประสาทอย่างแน่นอน เนื่องจากมันช่วยกระตุ้นสมอง แต่ทำหน้าที่ต่างจากคาเฟอีน ในสัตว์ทดลอง แอลธีอะนีนช่วยเพิ่มระดับของสารเคมีในสมองต่างๆ โดยเฉพาะสารสื่อประสาทที่ส่งสัญญาณจากเซลล์สมองหนึ่งไปยังอีกเซลล์หนึ่ง ในการศึกษาเหล่านี้ พบว่าสามารถปรับปรุงการทำงานของสมอง ความสามารถในการเรียนรู้ และความจำ

นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมรูปแบบชาเขียวที่อุดมด้วยธีอะนีน เช่น มัทฉะ จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นเครื่องช่วยการทำสมาธิ และถือเป็นส่วนสำคัญของพิธีชงชาเขียว ผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการกระทำที่ซับซ้อนของธีอะนีนในสมองคือการผลิตคลื่นอัลฟาที่เพิ่มขึ้น 4 คลื่นเหล่านี้ สัมพันธ์กับความรู้สึกสงบและมีสมาธิ ในระหว่างการทำสมาธิ สมองจะผลิตคลื่นอัลฟาจำนวนมาก

เป็นที่น่าสนใจที่จะสังเกตว่า ชาเขียวเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยธีอะนีน ที่อุดมไปด้วยคาเฟอีนต่ำ ธีอะนีนช่วยเพิ่มสมาธิ ส่งเสริมสมาธิจิตและความตื่นตัวมากขึ้น นอกจากการเพิ่มคลื่นอัลฟาในสมองแล้ว ธีอะนีนยังช่วยลดการทำงานของคลื่นเบต้าอีกด้วย จังหวะของสมองนี้สัมพันธ์กับความกระวนกระวาย ความคิดที่ไม่แน่นอน และสมาธิสั้น

แอล-ธีอะนีนและการจัดการความเครียด สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในเคมีในสมอง เพิ่มกิจกรรมของคลื่นอัลฟา และลดกิจกรรมของคลื่นบีตา ซึ่งนำไปสู่ความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลลดลง และความหงุดหงิดและความวิตกกังวลลดลง อย่างไรก็ตาม มีการแสดงให้เห็นว่า เมื่อใช้กับคาเฟอีน ธีอะนีนสามารถปรับปรุงความรู้ความเข้าใจ สมาธิ และความสามารถในการประมวลผลภาพ

รวมทั้งเพิ่มความแม่นยำ เมื่อเปลี่ยนจากงานหนึ่งไปอีกงานหนึ่ง ผลกระทบเชิงบวกทั้งหมดของแอลธีอะนีน การใช้งานหลักของแอล-ธีอะนีน คือการลดความเครียดและความวิตกกังวล โดยไม่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น แอล-ธีอะนีน ช่วยให้สงบสติอารมณ์ตื่นตัว คุณสมบัติของแอล-ธีอะนีนนี้ หมายความว่า อาจเป็นประโยชน์สำหรับโรคสมาธิสั้น

ศูนย์เวชศาสตร์การทำงานแห่งแคนาดา ร่วมกับมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย ได้ทำการศึกษาแบบ double blind ที่ควบคุมด้วยยาหลอกของเด็กชายอายุ 8 ถึง 12 ปี โดยวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมาธิสั้น โดยได้รับแอล-ธีอะนีน 200 มก. วันละสองครั้ง รูปแบบของเม็ดเคี้ยว ผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าแอลธีอะนีนปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสำหรับอาสาสมัคร และปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ช่วยให้นอนหลับสนิทยิ่งขึ้น

ซึ่งสำคัญมากสำหรับเด็กสมาธิสั้น รบกวนการนอนหลับเป็นปัจจัยสำคัญในสมาธิสั้นในเด็ก การศึกษาอื่นยังแสดงให้เห็นว่าแอล-ธีอะนีน อาจช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ไม่ใช่ยากล่อมประสาท แต่ช่วยให้นอนหลับโดยส่งเสริมสภาวะจิตใจที่ผ่อนคลายมากขึ้น แอล-ธีอะนีน อาจมีประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยสมาธิสั้น การศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2020 ได้วิเคราะห์อย่างละเอียดถึงผลกระทบของแอล-ธีอะนีนเพียงครั้งเดียว

คาเฟอีนและการรวมกันของทั้งสองต่อการทำงานของสมองในเด็กชายอายุ 8 ถึง 15 ปีที่มีสมาธิสั้นเทียบกับยาหลอก การศึกษายังรวมถึงการถ่ายภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเชิงหน้าที่ เพื่อประเมินผลของแอล-ธีอะนีน ต่อการทำงานของโครงข่ายประสาทของสมอง ผลการวิจัยที่รวมกันชี้ว่าการรวมกันของแอล-ธีอะนีน และคาเฟอีนอาจเป็นทางเลือกในการรักษาความบกพร่องที่เกี่ยวข้องกับ ADHD

ในการดูแลอย่างต่อเนื่อง การควบคุมการยับยั้ง และการรับรู้โดยรวม นักวิจัยแนะนำว่าการทานแอล-ธีอะนีนและคาเฟอีนในตอนเช้าร่วมกัน อาจมีประโยชน์มากกว่าสำหรับโรคสมาธิสั้นในด้านอื่นๆ เช่น สมาธิสั้น การศึกษาอื่นๆหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การรวมกันของแอลธีอะนีนและคาเฟอีน สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพทางจิต และความตื่นตัวในผู้ใหญ่ได้อย่างมีนัยสำคัญ

แอล-ธีอะนีนและสมรรถภาพทางจิตดีขึ้น ช่วยปรับปรุงการทำงานของสมอง สิ่งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการศึกษาแบบ double blind ปี 2564 ซึ่งแอล-ธีอะนีน 100 มก. เพียงครั้งเดียวและ 100 มก. ต่อวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ช่วยปรับปรุงการทำงานของสมองอย่างมีนัยสำคัญ การศึกษานี้เกี่ยวข้องกับชายและหญิงอายุ 50 ถึง 69 ปี 9 ชุดการทดสอบที่เรียกว่า Cognitrax ถูกใช้เพื่อประเมินการทำงานขององค์ความรู้

การประเมินได้ดำเนินการก่อนเริ่มการรักษา หลังการให้ยาครั้งเดียว และหลังการใช้แอล-ธีอะนีนเป็นประจำ 12 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่าแอลธีอะนีน ช่วยลดเวลาตอบสนองในงานที่ต้องให้ความสนใจ เพิ่มจำนวนคำตอบที่ถูกต้อง และลดข้อผิดพลาดในช่องว่างในการทำงานหน่วยความจำ ผลลัพธ์เหล่านี้เกิดจากการที่แอลธีอะนีน แจกจ่ายทรัพยากรความสนใจ เพื่อปรับปรุงการโฟกัสทางจิตอย่างมีประสิทธิภาพ

นักวิจัยสรุปว่าแอลธีอะนีนอาจช่วยเพิ่มความสนใจ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงความจำในการทำงาน และการทำงานของสมอง การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นว่า แอลธีอะนีนในฐานะตัวแทนเดี่ยว ช่วยปรับปรุงการทำงานทางจิตบางอย่างเมื่อรับประทานอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม การแยกผลโดยตรงของแอลธีอะนีนออกจากผลทางอ้อมของการลดผลกระทบจากความเครียด และการอดนอนต่อการรับรู้เป็นเรื่องยาก

อ่านต่อได้ที่ หัดเยอรมัน อธิบายเกี่ยวกับการติดเชื้อหัดเยอรมันและการวินิจฉัย

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)