head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 19 กันยายน 2021 11:56 AM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » โพแทสเซียม อาหารหลักที่มีโพแทสเซียมแก้วิกฤตสุขภาพได้

โพแทสเซียม อาหารหลักที่มีโพแทสเซียมแก้วิกฤตสุขภาพได้

อัพเดทวันที่ 23 กรกฎาคม 2021

โพแทสเซียม

โพแทสเซียม เป็นสารอาหารแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายของมนุษย์ ช่วยรักษาสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย เผาผลาญโซเดียมออกจากร่างกาย และช่วยให้การทำงานของเซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อเป็นปกติ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ต่อสุขภาพของเราอย่างแท้จริง มีสัญญาณหลายอย่าง ที่อาจบ่งบอกถึงปริมาณโพแทสเซียม ที่ไม่เพียงพอ อธิบายได้ต่อไปนี้ สีของจานอาหารน่าเบื่อหน่าย เหนื่อยและอ่อนแรง ความดันโลหิตสูง เป็นตะคริวง่าย ใจสั่น

ผู้ป่วยโรคไต ควรระวังการบริโภคโพแทสเซียมมากเกินไป อย่างไรก็ตาม90 เปอร์เซ็นต์ ของไอออนโพแทสเซียม เราเข้าไปในร่างกายจากอาหาร จะถูกลบออกทางปัสสาวะและมีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ จะถูกขับออกทางอุจจาระ สำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง หากไม่มีข้อจำกัดด้านอาหาร แม้ว่าปริมาณโพแทสเซียมที่รับประทานเข้าไป เนื่องจากความสามารถในการขับโพแทสเซียมของไตลดลง ทำให้เกิดโพแทสเซียมไอออนได้ง่าย ความเข้มข้นในเลือดให้สูงขึ้น

หากความเข้มข้นของโพแทสเซียม ในเลือดสูงเกินไป ผู้ป่วยอาจมีอาการแขนขาอ่อนแรง วิงเวียนศีรษะ ร่างกายขาดพลังงานฯลฯ และอาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนส่งผลให้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ซึ่งค่อนข้างน่ากลัว ในทางปฏิบัติมักพบเห็นได้บ่อยในการปฏิบัติทางคลินิกว่า นักไตวิทยาของเรา ถึงกับเป็นลม โดยเนื่องจากความอ่อนแอ และสมาชิกในครอบครัว ถูกนำตัวไปในกรณีฉุกเฉิน

เมื่อเจาะเลือด พบว่าความเข้มข้นของโพแทสเซียมไอออนสูงเกินไป และแม้แต่การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ก็แสดงให้เห็น โดยทั่วไปคลื่นของภาวะโพแทสเซียมสูงในเลือด แสดงว่าได้รับผลกระทบแล้ว การนำไฟฟ้าเข้าสู่หัวใจ จะทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้ทุกเมื่อ ในขั้นตอนต่อไป ซึ่งเป็นสถานการณ์เร่งด่วนมาก จำเป็นต้องใช้ยาโดยเร็วที่สุด เพื่อลดระดับเลือด ความเข้มข้นของโพแทสเซียม และจัดให้มีการเร่งด่วน ที่ต้องฟอกไต

ความเข้มข้นของโพแทสเซียมในเลือด ที่เหมาะสมคืออะไร แนะนำให้ควบคุมความเข้มข้นของโพแทสเซียมในเลือดที่ 4.0 ถึง 5.0 หากคุณมาถึง 5.0 ถึง 5.5 คุณต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ กับการจำกัดโพแทสเซียมในอาหารของคุณ และติดตามอย่างใกล้ชิด หากความเข้มข้นมากกว่า 5.5 ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะสั้น และจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อลดโพแทสเซียมไอออน

เป็นที่น่าสังเกตว่า จากการศึกษาพบว่า สำหรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง หากโพแทสเซียมในเลือดต่ำกว่า ความเสี่ยงของการเสียชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วย ดังกล่าวยังสูงกว่าผู้ป่วยที่เป็น ความเข้มข้นของโพแทสเซียมในเลือดมากกว่า ดังนั้น ความเข้มข้นของโพแทสเซียมในเลือด ไม่ควรต่ำเกินไป

ตามรายงานจากเว็บไซต์ต่างประเทศ แหล่งโพแทสเซียมที่ดี ได้แก่ เนื้อแดง ไก่ ปลาแซลมอน ปลาคอด ปลาซาร์ดีน ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และผลไม้บางชนิด ด้านล่างนี้ เราจะมาแนะนำผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมสำหรับ สุขภาพ ด้วยเหตุนี้ โปรดเพิ่มลงในอาหารประจำวันของคุณ ลูกเกด 100 กรัม สามารถให้โพแทสเซียม 21 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณโพแทสเซียมต่อวัน แต่ควรสังเกตว่า ปริมาณน้ำตาลของลูกเกดค่อนข้างสูง จึงต้องควบคุมปริมาณ ที่รับประทานทุกวัน

ลูกเกดยังสามารถปรับปรุงอาการต่อไปนี้ บรรเทาอาการท้องผูก รักษาโรคโลหิตจาง ควบคุมความตึงของหลอดเลือดแดง ลดความดันโลหิต ข้อควรระวังในการกินลูกเกด มีดังนี้ ลูกเกดมีน้ำตาลมากกว่า สตรีมีครรภ์ไม่ควรให้ยาเกินขนาด เพื่อไม่ให้เกิดโรคอ้วนของตนเอง และทารกในครรภ์ ลูกเกดต้องล้างก่อน จึงจะรับประทานได้ ลูกเกดมีฤทธิ์เป็นยาระบาย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการท้องเสีย จากแบคทีเรีย

เสาวรส 100 กรัม สามารถให้โพแทสเซียม 10 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน และคุณยังสามารถรับสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และไฟเบอร์ ประโยชน์ของการกินเสาวรส มีดังนี้ปรับสมดุลความดันโลหิต ช่วยต่อต้านมะเร็ง ส่งเสริมการรักษาบาดแผล ปรับปรุงการมองเห็น บรรเทาอาการท้องผูก และดีท็อกซ์ ลดน้ำหนักและลดไขมัน ป้องกันอาการแพ้

ข้อควรระวังในการกินเสาวรส ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ท้องไส้ปั่นป่วน ควรรับประทานอย่างระมัดระวัง เมล็ดเสาวรส แยกจากเสาวรสได้ยาก ดังนั้นเมื่อกินผลไม้ ย่อมต้องกินเมล็ดเสาวรสอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บางคนอาจกังวลเกี่ยวกับผลเสียของการรับประทานเมล็ดเสาวรสมากเกินไป แต่เมล็ดเสาวรสกินได้ และยังช่วยเพิ่มรสชาติกรุบกรอบอีกด้วย ดังนั้นหากคุณเผลอกินเมล็ดเสาวรสไปโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณก็ไม่ต้องกังวลอะไรมาก

ไม่ควรเก็บเสาวรสในภาชนะที่ปิดสนิท สามารถเก็บสดในตู้เย็นได้ ไม่เหมาะที่จะนำไปแช่แข็ง ผู้ป่วยโรคระบบต่อมไร้ท่อ โรคทางนรีเวช โรคในเด็ก โรคติดเชื้อ และโรคทางระบบประสาท ไม่เหมาะสำหรับการรับประทานเสาวรส ประโยชน์ของอะโวคาโด อะโวคาโดอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และเป็นที่รู้จักสำหรับไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และประโยชน์ด้านความงาม อะโวคาโด 100 กรัม ให้โพแทสเซียม 14 เปอร์เซ็นต์ ต่อวัน

ประโยชน์ของการกินอะโวคาโด ลดอุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงของภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และคอเลสเตอรอลในเลือดสูงในผู้ป่วยเบาหวาน ลดปริมาณผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบ ยับยั้งการเกิดความเสียหายของตับ
ปรับปรุงความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร ลดภาระผู้ป่วยโรคไตอักเสบ ข้อควรระวังในการรับประทานอะโวคาโด อย่ากินอะโวคาโดเหมือนผลไม้ ระวังจะอ้วนถ้ากินมากไป

การกินกล้วย กล้วยเป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ที่มีโพแทสเซียมสูง กล้วย 100 กรัม มีโพแทสเซียมประมาณ 330 มิลลิกรัม ซึ่งคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ประโยชน์ของการกินกล้วย ระงับความอยากอาหาร ปรับปรุงสมรรถภาพการเล่นกีฬา อาหารเสริมวิตามินซี ที่มีประสิทธิภาพ วิตามิน B6 ที่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม ที่ช่วยลดความดันโลหิต

 

 

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  โรคตาแดง มีการดูแลรักษาดวงตาและใช้ยาหยอดตาแบบใด

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)