head-banbueng-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
วันที่ 7 กรกฎาคม 2022 4:38 AM
head-banbueng-min
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
หน้าหลัก » นานาสาระ » Thiamine อาการที่พบบ่อยที่สุดของการขาดไทอามีนอธิบายได้ดังนี้

Thiamine อาการที่พบบ่อยที่สุดของการขาดไทอามีนอธิบายได้ดังนี้

อัพเดทวันที่ 8 มิถุนายน 2022

Thiamine วิตามินบีหรือวิตามินบี 1 เป็นหนึ่งในสารประกอบที่สำคัญที่สุดที่มีผลอย่างมาก ต่อการทำงานที่เหมาะสมของร่างกายของเรา สารนี้สนับสนุนการทำงานที่เหมาะสมของระบบประสาท และระบบหัวใจและหลอดเลือดเป็นหลัก และยังสนับสนุนการแปลงคาร์โบไฮเดรตและมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ การขาดวิตามินบี 1 อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง ในขณะที่มีส่วนทำให้เกิดโรคบางชนิด

อย่างไรก็ตาม เมื่อตัดสินใจเสริมด้วยThiamine ให้นึกถึงปริมาณที่ถูกต้อง คุณสามารถทานวิตามินบี 1 ได้นานแค่ไหน Thiamin หรือที่เรียกว่าวิตามิน B1 หรือ aneurin เป็นสารประกอบอินทรีย์ที่ค้นพบในปี 1911 โดยนักชีวเคมีชาวโปแลนด์ Kazimierz Funk เป็นสารนี้ที่ตอนแรกเรียกว่าวิตามิน ซึ่งมีความหมายว่า เอมีนที่ให้ชีวิต อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นทศวรรษ 1930 มีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อแยกสารประกอบนี้ออกในรูปแบบบริสุทธิ์ เพื่อป้องกันโรคเหน็บชา

Thiamine

วิตามินบีเช่นเดียวกับวิตามินบีอื่นๆ สามารถละลายได้ในน้ำ ดังนั้น จึงถูกขับออกจากร่างกายด้วยปัสสาวะ การสูญเสียจะเกิดขึ้นภายในสิบสี่วันหลังจากได้รับสาร เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดThiamine จำเป็นต้องดูแลอาหารเสริมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่สมดุลหรือการเสริมที่เหมาะสม วิตามินบี 1 พบได้ในอาหารหลายชนิด ทั้งจากพืชและสัตว์ แหล่งที่ยอดเยี่ยมของThiamineคือธัญพืชและเมล็ดพืชตระกูลถั่วแห้ง

ในผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ปริมาณที่แท้จริงของสารขึ้นอยู่กับชนิดของเมล็ดพืช ปริมาณของการสี ตลอดจนกระบวนการทางเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการผลิต วิตามินบี 1 จำนวนมากยังพบได้ในเนื้อหมู ข้าวฟ่างและบัควีท รำข้าวสาลี ถั่วเหลือง และถั่วลันเตา ในปริมาณที่น้อยกว่าเล็กน้อย Thiamineสามารถพบได้ในขนมปัง พาสต้า นม โยเกิร์ต ชีสสุก และผลไม้บางชนิด รวมถึงราสเบอร์รี่ กล้วย แอปเปิ้ล หรือลูกพีช

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อการขาดวิตามิน B1 ผู้สูงอายุ ผู้ติดสุรา นักกีฬา และผู้ป่วยที่เป็นโรคอะนอเร็กเซียมักได้รับวิตามิน B1 ในร่างกายไม่เพียงพอ บ่อยครั้ง การขาดThiamine เป็นผลมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่ไม่มีผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์หรือธัญพืช การลดระดับของสารนี้ในร่างกายอาจเกี่ยวข้องกับความเครียดในระยะยาว และความพยายามทางจิตที่รุนแรงเกินไป

นอกจากนี้ ผู้ที่เสริมด้วยหางม้าเป็นเวลานานอาจบ่นเกี่ยวกับการขาดวิตามินบี 1 การขาดThiamineอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ได้หลายอย่าง ควรกล่าวว่าปริมาณสำรองของวิตามินบี 1 ที่สะสมในร่างกายหมดลงหลังจากผ่านไปประมาณสองเดือน ในกรณีที่ไม่มีการเติมเต็มในปัจจุบัน การขาดสารนี้ส่วนใหญ่ นำไปสู่การเสื่อมของเซลล์ประสาท และความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร

อาการที่พบบ่อยที่สุดของการขาด Thiamine ได้แก่ ความเหนื่อยล้าเรื้อรังและไม่แยแส ปวดกล้ามเนื้อและปวด ความผิดปกติของความเข้มข้น ความสับสน ความไม่สมดุลทางอารมณ์และภาวะซึมเศร้า อาตา หงุดหงิด ความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิต รวมทั้ง การเร่งความเร็วของการเต้นของหัวใจ อาการบวมที่แขนและขา การขยายตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ โรคระบบย่อยอาหารรวมถึงอาเจียน คลื่นไส้ ท้องร่วง เบื่ออาหาร ประจำเดือน ความใคร่ลดลง

ความผิดปกติของกล้ามเนื้อ เนื่องจากThiamineถูกขับออกจากร่างกายด้วยปัสสาวะ จึงไม่ค่อยได้รับยาเกินขนาด อาการของ hypervitaminosis ที่เป็นไปได้ ได้แก่ อาการวิงเวียนศีรษะ อาการแพ้และแรงสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อ ปริมาณและความต้องการวิตามิน B1 Thiamineควรให้ร่างกายเป็นประจำในปริมาณที่กำหนดอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ความต้องการวิตามิน B1 ในแต่ละวันนั้นแตกต่างกันไปตามเพศ อายุ และรูปแบบการใช้ชีวิต

สถาบันอาหารและโภชนาการแนะนำให้รับประทานยา นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องตระหนักด้วยว่าสำหรับบางกลุ่มความต้องการวิตามิน B1 ในแต่ละวัน จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งมักใช้กับผู้สูงอายุ นักกีฬา และผู้ที่มีความเครียดรุนแรงหรือต้องใช้แรงทางจิตใจมากขึ้น วิตามินบี 1 ทั้งหมดถูกใช้อย่างต่อเนื่องสำหรับความต้องการเมตาบอลิซึม ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ที่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและสมดุล

โดยอิงจากผลิตภัณฑ์จากพืชและสัตว์ ไม่ควรพัฒนาการขาดThiamineที่มีนัยสำคัญ น่าเสียดายที่วิถีชีวิตที่รวดเร็ว ความเครียดในชีวิตประจำวันและหน้าที่มากมาย ทำให้ผู้คนให้ความสำคัญกับคุณค่าของมื้ออาหารน้อยลง ในสถานการณ์เช่นนี้ ควรใช้อาหารเสริมเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติทางสรีรวิทยาที่รุนแรงขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินบี 1 การขาดวิตามินบีสามารถเสริมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เหมาะสม

การเตรียมที่ซับซ้อน ซึ่งประกอบด้วยวิตามินบีทั้งกลุ่ม ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกันมาตรการประเภทนี้สามารถใช้ได้จริงตลอดเวลาตราบใดที่ไม่เกินความต้องการรายวันบ่อยครั้งและซ้ำๆ การขาดสารสำคัญนี้ควรเสริมด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินในแต่ละวัน อาหารที่มีเนื้อสัตว์ ปลา และผลิตภัณฑ์จากธัญพืชจึงควรให้ปริมาณวิตามิน B1 ที่หายไปแก่ร่างกายเมื่อเวลาผ่านไป วิตามินบีเป็นหนึ่งในวิตามินที่สำคัญที่สุด ที่ส่งผลต่อการทำงานของร่างกายของเรา

แม้ว่าจะพบได้ในผลิตภัณฑ์ที่บริโภคทุกวัน แต่คนกลุ่มใหญ่ยังสามารถต่อสู้กับความบกพร่องที่สำคัญได้ ในกรณีเช่นนี้ ทางออกที่ดีคือการเสริมด้วยการเตรียมคุณภาพสูงที่จะช่วยป้องกันการขาดวิตามินบี 1 ในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากไม่มีอาการสำคัญของการใช้ยาเกินขนาด แม้จะรับประทานThiamineเป็นประจำ คุณไม่ต้องกังวลกับผลข้างเคียงที่ร้ายแรงกว่านั้น

 

 

บทความที่น่าสนใจ :   วิตามิน อธิบายความต้องการวิตามินในแต่ละวันและความสำคัญของคาร์โบไฮเดรต

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)
โรงเรียนบ้านบึง(สันติมโนประชาสรรค์)